สพฐ.ลั่นจัดสรรงบฯปี62โรงเรียนไม่ขอไม่ให้



#showpic

‘บุญรักษ์’ สั่งย้ายคนในสำนักมัธยมฯ เปิดทางตรวจสอบเอี่ยวทุจริตงบฯครุภัณฑ์ ม.ต้น ยัน ปี’62 เช็คความต้องการโรงเรียน ถ้าไม่ขอไม่ให้เด็ดขาด

วันนี้(8 มิ.ย.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึง การตรวจสอบงบประมาณจัดซื้อจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น วงเงิน 6 แสนบาทต่อโรงเรียน ซึ่งล่าสุด รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้ สพฐ.ขอขยายเวลาการสิ้นสุดงบประมาณออกไป เพื่อรอการตรวจสอบ รวมถึงตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ขณะที่พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศธ. ออกมาเปิดเผยว่า มีการแบ่งเปอร์เซ็นต์ในโครงการนี้และรู้ชื่อแล้วว่ามีใครบ้าง นั้น ตนยอมรับว่า รู้ตัวแล้วว่าเป็นใครจริง แต่ไม่มีหลักฐานยืนยัน ดังนั้น จึงยังไม่ปรักปรำใคร แต่ก็ได้มีการย้ายผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ซึ่งอยู่ในสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย สพฐ.ออกจากงานเดิมแล้ว 2 ราย ซึ่งทั้ง 2 ราย มีความเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งงบประมาณและการเบิกจ่าย เพื่อการตรวจสอบ ไม่หมายความว่ามีความผิดแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักฐาน โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยมีนายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. เป็นประธาน ซึ่งจะตรวจสอบระบบตั้งแต่ขั้นตอนการขอตั้งงบประมาณ และการจัดสรรว่ามีที่มาอย่างไร ใครเกี่ยวข้องในช่วงใดบ้าง คาดว่า 1-2 สัปดาห์จะรู้ผล ขณะเดียวกันกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีกชุดหนึ่ง โดยมีนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการศธ. เป็นประธาน ซึ่งจะมีการนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วนมายันกัน หากพบว่าผิดสพฐ.ก็มีมาตรการที่ต้องดำเนินการตามระเบียบวินัยอยู่แล้ว

“ยืนยันว่า สพฐ.ต้องกวาดบ้านตัวเอง ตั้งแต่ผมเข้ามารับตำแหน่งก็ระวังจะไม่ จัดสรรงบฯงไปในสำนักที่มีปัญหาอย่างทันที มีการตรวจสอบอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องปัญหาการจัดสรรงบแบบท็อปดาวน์ ซึ่งผมรับนโยบายจากนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. ว่าให้ดูแลอย่างรอบคอบ แม้กระทั่งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบฯ 2562 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ การตั้งงบประมาณทั้งหมดที่เป็นครุภัณฑ์ ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ถ้าไม่มีคำขอจากโรงเรียน ผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) มา เราจะขอยกเลิกการขอจัดสรรหรือแม้กระทั่งพ.ร.บ.งบฯ ผ่าน เราก็จะไม่จัดสรรให้เด็ดขาด และจะแจ้งไปว่า ไม่จัดสรร เพราะไม่ใช่ความต้องการพื้นฐานของโรงเรียน” ดร.บุญรักษ์ กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2561

 

โพสต์เมื่อ 9 มิ.ย. 2561 อ่าน 17889 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)