คลอดแน่ "กระทรวงอุดมฯ"ก่อนเลือกตั้ง



#showpic

"หมอธี"ถก "บิ๊กตู่" ประเด็นตั้งกระทรวงใหม่ ยันคลอดก่อนเลือกตั้งแน่ ใช้“อุดมศึกษา”นำหน้า คาดต้นเดือนสิงหาคมเห็น พ.ร.บ.กระทรวงใหม่

วันนี้ (28 พ.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับตนในประเด็นการตั้งกระทรวงใหม่ ซึ่งมีการควบรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) มาด้วยนั้น ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าชื่อกระทรวงใหม่ คำว่า อุดมศึกษา จะเป็นหลัก แทนการไปอยู่ท้ายสุดอาจทำให้คนเข้าใจผิด เพราะจุดมุ่งหมายของนโยบายเราต้องการปฎิรูปอุดมศึกษา เพราะการเป็นกระทรวงการอุดมศึกษาสามารถมีวิจัย มีวิทยาศาสตร์ และส่วนที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ เช่น สังคมศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ก็มีการทำวิจัย หรือมีนวัตกรรมเช่นเดียวกัน ซึ่งนายกฯก็เห็นด้วยและจะเดินตามนี้ ส่วนใช้ชื่อกระทรวงอะไรนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป แต่แน่นอนว่าต้องใช้คำว่า อุดมศึกษา นำหน้า ส่วนจะเรียงชื่อเรียกกันอย่างไรให้มีนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และวิจัย ค่อยมาว่ากันอีกที โดยเราจะทำแบบสากลเป็นหลักแน่นอน เพราะต่างประเทศก็จะมีคำว่ากระทรวงอุดมศึกษาเป็นหลักและต่อท้ายเป็นนวัตกรรมและวิจัย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้กระทบอะไร เพียงแต่เรามาบูรณาการการทำงานร่วมกันภายใต้กระทรวงเดียวกัน

ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ตนพร้อมด้วย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) จะไปทำความเข้าใจกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (ทปอ.มรภ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) และหน่วยงานวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งกระทรวงใหม่ ซึ่งนายกฯ เคาะมาชัดเจนแล้วว่า จะใช้ชื่ออุดมศึกษาเป็นหลัก ดังนั้น การทำงานของกระทรวงใหม่ นอกจากไปแก้ไข พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม แล้วจะมี พ.ร.บ.หลัก 2ฉบับที่เป็นตัวรันงาน คือ ฐานอุดมศึกษา จะใช้ พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ... ที่ผ่านการประชาพิจารณ์มาหมดแล้ว และ พ.ร.บ.อีกฉบับ ก็คือ พ.ร.บ.วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ... ซึ่งเราก็จะนำมาปรับเล็กน้อย เพราะจะรวมวิทยาศาสตร์มาด้วย ซึ่งคาดว่าภายใน 2เดือนจะทำร่าง พ.ร.บ.กระทรวงใหม่เสร็จและส่งเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในต้นเดือนสิงหาคม 2561จากนั้นจะมีการใช้กระบวนการตั้งเป็นคณะทำงานพิเศษพิจารณาแบบเร่งด่วนให้ เพื่อพิจาณาผ่านไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทันที ยืนยันว่ากระทรวงใหม่จะตั้งทันก่อนการเลือกตั้งแน่นอน.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 28 พ.ค. 2561 อ่าน 7057 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1087]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)