ให้อำนาจ ก.พ.อ.ปรับเงินเดือนขรก.พลเรือนในมหาวิทยาลัย



#showpic

ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมายเปิดช่องให้อำนาจ ก.พ.อ. เสนอปรับเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา

วันนี้ (28 พ.ค.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่า ครม.เห็นชอบการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เปิดโอกาสให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) สามารถเสนอ ครม.เรื่องการเยียวยาให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือนหรือเงินประจำตำแหน่งที่เหมาะสมและเป็นธรรมได้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กฎหมายทำได้ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด จากนี้จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

ด้าน ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนครูและอาจารย์มหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 8 ซึ่งกลุ่มอาจารย์ได้เรียกร้องให้มีการแก้กฏหมายมาตลอด ซึ่งหลังจากกฎหมายผ่านการพิจารณาจาก สนช.แล้ว ก.พ.อ. ก็จะทำหน้าที่พิจารณาเยียวยาปรับเงินเดือนให้แก่ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา จำนวนร้อยละ 8 ซึ่งตนคิดว่ามีประมาณพันกว่าคน ส่วนใหญ่อยู่ในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยกลุ่มเก่าบางส่วน ซึ่งภายในสิ้นปี 2561 นี้ น่าจะเยียวยาได้อย่างครบถ้วน สำหรับกลุ่มที่เกษียณอายุราชการแล้วทางสำนักงบประมาณจะเป็นผู้ดำเนินการ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 28 พ.ค. 2561 อ่าน 10149 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)