สพฐ.ตั้งเป้าสอนเด็กว่ายน้ำเป็นทุกคน



#showpkc

สพฐ.สำรวจหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อปรับให้ทันสมัย พร้อมตั้งเป้าสอนเด็กว่ายน้ำเป็นทุกคน เหตุเด็กเสียชีวิตเพราะว่ายนน้ำไม่เป็นสูง

วันนี้( 21 พ.ค.)ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2561 นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะมีการสำรวจหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อปรับปรุงให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นเรื่องของ 4.0 เพื่อเตรียมรับกับการพัฒนาประเทศสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน โดยจะให้ไปดูว่าเด็กต้องการเรียนอะไร อาชีพในอนาคตเป็นอย่างไร เพื่อมาพิจารณาว่าจะต้องจัดการศึกษาอย่างไร ต้องวางวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติมอย่างไร เพื่อตอบโจทย์ทั้งนโยบายรัฐบาล ความต้องการของผู้เรียนและชุมชน


เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญที่สพฐ.จะดำเนินการ คือ การขจัดปัญหาการว่ายน้ำไม่เป็นในเด็กให้หมดไป โดยให้มีการคัดกรองเด็กตั้งแต่ ชั้น ป.1 แล้วรายงานขึ้นมาเพื่อสพฐ.จะวางแผนแก้ปัญหา โดยเบื้องต้น สพฐ.ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะสถาบันพลศึกษาไว้แล้ว เนื่องจากสถานศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีสระว่ายน้ำ

“ผมเห็นว่า วันนี้ทุกคนต้องหนีความเสี่ยงจากการว่ายน้ำไม่เป็นให้พ้น จากสถิติที่ผ่านมาช่วงปิดเทอมมักจะมีกรณีเด็กตกน้ำ จมน้ำ เสียชีวิต เพราะว่ายน้ำไม่เป็น แต่หลายปีมานี้ทราบว่าสถิติเริ่มลดลง เพราะมีหลายเขตพื้นที่การศึกษามีการส่งเสริมให้เด็กเรียนว่ายน้ำ มีคลาสว่ายน้ำเพื่อชีวิตสำหรับเด็กทั้งเรียนฟรีและเป็นคลาสราคาถูก แต่ก็ไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะมีโอกาสเรียน ขณะที่เด็กจำนวนไม่น้อยที่ต้องการเล่นน้ำ ซึ่งก็มีความเสี่ยงสูง ดังนั้น สพฐ.เห็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เด็กพ้นจากภัยการตกน้ำ จมน้ำ เสียชีวิต โดยจะให้เร่งสำรวจข้อมูลเข้ามาก่อน อย่างไรก็ตามนอกจากเด็กนักเรียนแล้ว ครูจำนวนมากก็ยังว่ายน้ำไม่เป็นซึ่งก็จะเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่ สพฐ.จะแก้ปัญหา แต่ระยะเริ่มต้นจะดำเนินการกับเด็กนักเรียนก่อน”ดร.บุญรักษ์กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 21 พ.ค. 2561 อ่าน 15751 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)