"หมอธี" ชี้ เพิ่ม สพม.ต้องไม่เพิ่มคนและเงิน



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ แจง การเพิ่ม สพม.ต้องไม่มีการเพิ่มคนและเงิน มอบ สพฐ.จัดทำแผนการดำเนินการเรื่องนี้ให้ชัดเจน

วันนี้ (15 พ.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ กกศ.ได้เห็นชอบการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)ให้ครบทุกจังหวัด จังหวัดละ 1 เขต โดยกรุงเทพฯ มี 2 เขต เนื่องจากมีโรงเรียนและเด็กมัธยมศึกษาจำนวนมาก ดังนั้น สพม.จะมีทั้งหมด 78 เขต จากเดิมที่มี 42 เขต นั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานเรื่องนี้มาเบื้องต้นแล้ว ซึ่งขณะนี้พบว่า มีเสียงวิจารณ์เป็นวงกว้างว่าการดำเนินการในเรื่องนี้จะต้องใช้เงินงบประมาณและมีการจัดสรรอัตรากำลังเพิ่ม และไม่เชื่อว่า การดำเนินการเรื่องนี้จะทำได้โดยที่ไม่มีการเพิ่มเงินและคน ซึ่งตนได้เน้นย้ำนโยบายของรัฐบาลไปแล้วว่า การเพิ่มหน่วยงานจะต้องไม่มีการจัดสรรคนและงบประมาณเพิ่มเติมเด็ดขาด ซึ่งรูปแบบการดำเนินการในเรื่องนี้จะออกมาในลักษณะใดนั้น ขณะนี้ สพฐ.อยู่ระหว่างขั้นตอนของการศึกษาและการจัดทำแผน เนื่องจากเป็นหน่วยงานใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นและต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) ด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่นักวิชาการระบุว่าไม่อยากให้เร่งรีบเพิ่ม สพม. และอยากให้รอข้อเสนอการปฏิรูปโครงการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมจาก คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ก่อนนั้น ตนคิดว่าจะไม่รีบ โดยได้หารือกับนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แล้วว่า อาจจะทำเป็นเฟส หรือ แต่ตั้งตำแหน่งรักษาการไปก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยจะเริ่มนำร่องแต่งตั้งรักษาการในพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อน


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 15 พ.ค. 2561 อ่าน 4432 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1087]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)