ศธ.ผุดแผนปฏิรูปเด็กไทยโตไปไม่โกง



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ถก คณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ มอบ สพฐ.ทำแผนปฎิรูปเด็กไทยโตไปไม่โกง

วันนี้ (2 เม.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ พล.ร.อ.พระจุณณ์ ตามประทีป กรรมการในคณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ได้มาหารือกับตนถึงแนวทางการฎิรูปการศึกษาที่จะทำอย่างไรที่จะให้เด็กไทยโตไปไม่โกง เพราะ พล.ร.อ.พระจุณณ์ เห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เดินหน้าขจัดปัญหาทุจริต อีกทั้งตนเคยประกาศนโยบายแก้ปัญหาทุจริตภายในศธ.ด้วย ดังนั้นจึงมีข้อตกลงร่วมกันที่จะทำแผนขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าวในเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งถือว่าประเด็นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปฎิรูปการศึกษา คือ การสร้างเด็กของเราให้โตไปไม่โกง ดังนั้นตนจึงมอบเป็นนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินการ ซึ่งการทำเรื่องนี้ไม่ใช่มานั่งสอนในห้องเรียน แต่จะต้องมีวิธีการปลูกฝังเรื่องนี้ให้เด็กได้ซึมซับเรียนรู้ด้วยตนเอง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ได้พาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากประเทศเยอรมันมาหารือร่วมกับตน ซึ่งในการหารือมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ศธ.คือ ทักษะผู้เรียนอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัย ดังนั้นก็จะมาหารือในรายละเอียดอีกครั้งว่าจะมีคณะกรรมการร่วมกับจากทีมของตนกับ ดร.ประสาร ในการทำแผนงานของการศึกษาที่จะเกี่ยวข้องกับการปฎิรูปเศรษฐกิจ เพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาสำหรับการปฎิรูปประเทศ โดยเรื่องไหนที่สามารถขับเคลื่อนได้ก็ควรจะทำเลย แต่ต้องดูความเหมาะสมของการใช้งบประมาณควบคู่ไปด้วย

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 2 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 3 พ.ค. 2561 อ่าน 11148 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5557]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)