กอปศ.ย้ำปรับโครงสร้างแค่เครื่องมือ



#showpic

ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ซึ่ง นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ประธานคณะอนุกรรมการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของ กอปศ.ได้รายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุม โดยมุ่งเน้นการปฏิรูปโรงเรียนเป็นหลัก ทั้งยังได้หารือร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ...และร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันหลักสูตรและการเรียนการสอนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. ... ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการแต่ไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ด้าน ผศ.นพ.เฉลิมชัยกล่าวว่า การปฏิรูปโครงสร้างครั้งนี้ไม่ได้ปฏิรูปเฉพาะโครงสร้างภายในกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น แต่เป็นการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งหมด ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักนายกรัฐมนตรีให้สอดคล้องกันทั้งระดับชาติและระดับพื้นที่ จากการวิเคราะห์โครงสร้างพบว่ามีความซับซ้อนและซ้ำซ้อน ที่ประชุมได้มีข้อเสนอเบื้องต้นให้แบ่งเป็นด้านนโยบาย การกำกับดูแล และหน่วยปฏิบัติ แต่จะเริ่มจากสถานศึกษาเป็นหลัก โดยจะจัดการศึกษาในรูปแบบสถานศึกษาในกำกับของรัฐที่เป็นนิติบุคคลมีอิสระใน 4 ด้าน ได้แก่ บริหารทั่วไป วิชาการ งบประมาณ และการบริหารงานบุคคล หรือด้านใดด้านหนึ่งตามความสมัครใจของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนร่วมพัฒนาและโรงเรียนประชารัฐ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งที่มีวิธีการบริหารจัดการที่คล้ายคลึงกัน ส่วนด้านนโยบายและการกำกับดูแลยังไม่ได้ข้อสรุป ยืนยันว่าการปฏิรูปโครงสร้างครั้งนี้ไม่ใช่เป้าหมายเพื่อปฏิรูปการศึกษา แต่เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายให้บรรลุผลเท่านั้น.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ 2 พ.ค. 2561

 

โพสต์เมื่อ 2 พ.ค. 2561 อ่าน 7589 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)