ศธ. เดินหน้าประกันคุณภาพการศึกษา



#showpic

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานการศึกษาและประกันคุณภาพการศึกษา ที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ แต่งตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษาฉบับใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือใน 2 เรื่องหลัก เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาสามารถขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว คือ การจัดทำมาตรฐานของสถานศึกษา แยกตามระดับและประเภทการศึกษา และการจัดทำแนวทางดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาตามกฎกระทรวงใหม่ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การประเมินคุณภาพการศึกษารูปแบบเฉพาะกิจในครึ่งหลังของปีงบฯ 2561 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ระยะที่ 2 การประเมินในปีงบฯ 2562 และระยะที่ 3 ในปีงบฯ 2563

เลขาธิการ สกศ. กล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้เน้นการหาแนวทางดำเนินการระยะที่หนึ่ง โดยกำหนดว่าต้องดำเนินการให้ครบวงจรทั้งระบบ ตั้งแต่การกำหนดมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา เพื่อเป็นกรอบให้สถานศึกษากำหนดมาตรฐานของตนเอง พร้อมทั้งจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ จากนั้นจึงทำการประเมินและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งหน่วยงานต้นสังกัดจะส่งรายงานดังกล่าวพร้อมประเด็นที่ต้องการให้มีการประเมินผลและติดตามตรวจสอบแก่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เพื่อใช้เป็นข้อมูลและแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกต่อไป

"หลักสำคัญในการประกันคุณภาพการศึกษาแบบใหม่ คือ การประเมินประกันเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนดเอง มุ่งให้สถานศึกษาพัฒนางานโดยไม่เพิ่มภาระในการเตรียมเอกสารหรือข้อมูลเพื่อการประเมิน ที่สำคัญคือต้องการให้ได้ผลการประเมินที่ถูกต้องตรงตามสภาพความเป็นจริงเน้นข้อมูลเชิงคุณภาพมากกว่าข้อมูลเชิงปริมาณ" ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว.
 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 เม.ย. 2561 (กรอบบ่าย)

 

โพสต์เมื่อ 18 เม.ย. 2561 อ่าน 11545 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)