สั่งวิเคราะห์โอเน็ต"ต้น-ปลายน้ำ"



#showpic

9เม.ย.61-"หมอธี"มอบ สกศ. เจ้าภาพ วิเคราะห์การสอบโอเน็ตทั้งระบบ ตั้งแต่ปัญหาต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เหตุคะแนนสอบเฉลี่ยเด็กไม่ถึงครึ่งทุกปี แม้จะเปิดคลังข้อสอบให้ดู แต่ผลคะแนนยังไม่เกระเตื้อง ส่วน คกก.อิสระปฎิรูปการศึกษายังสงสัยการสอบโอเน็ตวัดเด็กได้จริงหรือไม่

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่เมื่อเร็วๆ นี้ ทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้เผยแพร่ผลคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ปรากฎว่าทุกวิชาและมีคะแนนเฉลี่ยไม่ถึงครึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมานั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นมาทุกปี ในเรื่องของผลคะแนนโอเน็ตของเด็กต่ำลงเกือบทุกวิชาไม่ว่าจะเป็นประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา ซึ่งเรื่องดังกล่าวคงต้องมาดูภาพรวมของคะแนนโอเน็ตทั้งประเทศว่า จังหวัดไหนในวิชาไหนมีคะแนนสูง หรือ จังหวัดไหนในวิชาใดมีคะแนนที่ต่ำ โดยการสอบโอเน็ตของเด็กก็มีคะแนนขึ้นลงทุกปีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ดังนั้น เร็วๆ นี้ จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นตนจะมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เป็นเจ้าภาพหลักในการวิเคราะห์การสอบโอเน็ตของประเทศไทยทั้งระบบ

“การวิเคราะห์คะแนนโอเน็ตของเด็กไทยมีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดย สทศ. ก็จะรายงานว่าคะแนนโอเน็ตของเด็กไทยไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน แต่ก็ไม่เคยมานั่งวิเคราะห์จริงๆ ว่าสาเหตุที่คะแนนโอเน็ตเด็กตกคืออะไร หรือ เป็นเพราะความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ขณะเดียวกันที่ผ่านมาเราก็มีทั้งมาตรการเปิดข้อสอบโอเน็ตให้ดูกันแล้วแต่ครูและโรงเรียนได้นำไปเป็นแนวทางให้เด็กเรียนรู้เรื่องข้อสอบหรือไม่ และเมื่อผลคะแนนออกมาบอกว่าตกหมด แต่ก็ไม่เคยมีใครมารายงานข้อมูลมาที่ผมถึงสาเหตุจริงๆ คืออะไรกันแน่ อีกทั้งการวัดและประเมินผลเด็กด้วยการใช้คะแนนโอเน็ตมันสามารถวัดได้จริงๆหรือไม่ และเราต้องการให้เด็กรู้อะไรจากการสอบโอเน็ต "รมว.ศธ.กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวอีกว่าที่ผ่านมาคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษาเอง ก็มีความต้องการที่อยากจะยกเครื่องการวัดและประเมินผลเด็กให้มาเป็นการวัดตามสมรรถนะการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนมากกว่า ดังนั้นตนจึงต้องมอบ สกศ.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานวางแผนเรื่องการศึกษาของชาติเป็นเจ้าภาพวิเคราะห์เรื่องนี้เองตั้งแต่ปัญหาต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

 

โพสต์เมื่อ 9 เม.ย. 2561 อ่าน 9308 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)