เลิกสอบวิชาการปฐมวัยไม่กระทบสพฐ



#showpic

สพฐ.ไม่กระทบ ถ้ามีกฎหมายห้ามสอบวิชาการระดับปฐมวัย หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเปิดกว้างอยู่แล้ว

จากกรณีที่คณะอนุกรรมการเด็กเล็ก ในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา(กอปศ.) เสนอให้กำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ...เรื่องการห้ามจัดสอบโดยเน้นสาระในระดับปฐมวัย ซึ่งรวมถึงการสอบคัดเลือก โดยให้มีการกำหนดบทลงโทษไว้ด้วยนั้น ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ไม่มีการสอบเข้าระดับอนุบาล และ ป.1 อยู่แล้ว ยกเว้นโปรแกรมพิเศษซึ่งเป็นการทดสอบสมรรถนะ ความพร้อมในการเรียน ส่วนการทดสอบนักเรียนก็เป็นเรื่องหลักวิชาการ ซึ่งจะมี 2 ส่วน คือ การประเมินระหว่างภาคโดยวิธีการหลากหลาย ทั้งการสัมภาษณ์ พูดคุย สังเกต ดูจากชิ้นงานหรือผลงาน เพื่อจะได้แก้ไขและพัฒนาเด็ก และอีกส่วนคือการสอบปลายภาคซึ่งเป็นการประเมินสรุปรวบยอดว่า เด็กเรียนแล้วได้อะไรไปบ้าง แต่หัวใจสำคัญอยู่ที่การประเมินระหว่างภาคมากกว่าการสอบปลายภาค

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องไม่เน้นให้เด็กระดับ ป.1-ป.3 เรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้นั้น ตอนนี้ต้องถามว่าหลายฝ่ายคิดตรงกันหรือยัง ก็ต้องบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และเสียงก็มีทั้งที่ไม่แน่ใจ แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า เด็กระดับนี้จะเน้นเรื่องอ่านออกเขียนได้ การคิดคำนวณ และทักษะพื้นฐานการใช้ชีวิต เพื่อเป็นการปูพื้นในการเรียนระดับที่สูงขึ้น ซึ่งหลายส่วนก็ทำกันแล้ว และตอนนี้โรงเรียนก็สามารถทำได้เลย เพราะหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานประกาศให้ยืดหยุ่นได้ คือ โรงเรียนจะเพิ่มอะไรเป็นพิเศษ หรือ ลดอะไรก็ได้ ขึ้นกับว่าเด็กควรได้รับการเสริมหรือเพิ่มเติมอะไร เช่น เด็กบนพื้นที่สูง ควรได้รับการเพิ่มเติมภาษาไทย เพื่อให้สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จากนั้นจึงมาเพิ่มวิชาอื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้โรงเรียนสามารถทำได้และทำกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคิดว่าการประกาศยกเลิกการเรียน 8 กลุ่มสาระเป็นเรื่องของอนาคต แล้วแต่ กอปศ. แต่ สพฐ.ทำอยู่แล้ว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2561

 

โพสต์เมื่อ 9 เม.ย. 2561 อ่าน 7174 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5641]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)