"หมอธี"ไม่ใช้ม.44เปิดสอบผอ.รร.



#showpic

“หมอธี”หารือ “บุญรักษ์”แก้ปัญหาสอบบรรจุผู้บริหารโรงเรียนแทนตำแหน่งที่ว่าง ยืนยันไม่ใช้อำนาจ ม.44 ประกาศจัดสอบแน่นอน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.)และผอ.โรงเรียนเรียกร้องให้มีการจัดสอบบรรจุผู้ ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนแทนตำแหน่งว่างกว่า 4,000 อัตรา โดยเสนอให้สงวนตำแหน่งว่างที่มีผู้ยื่นคำร้องขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค.2560 ไว้ก่อน จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยออกมาว่า ตนได้หารือกับดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องแล้ว โดยเบื้องต้น สพฐ.มีมาตรการจัดอบรมแนวปฏิบัติให้แก่ผู้รักษาการในตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนเพื่อแก้ปัญหาไปก่อน

“ส่วนตัวเห็นว่า อาจจะทำอะไรได้ไม่มากไปกว่านี้ เข้าใจว่า มีคนที่รอสอบเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา แต่หากเรื่องข้อกฎหมายยังไม่เรียบร้อยและเปิดสอบก่อนที่จะมีการย้าย อาจจะทำให้มีคนเสียสิทธิ์ เรื่องแรกยังแก้ไม่จบก็จะเกิดอีกปัญหาตามมา เราทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้บ้านเมืองต้องดำเนินการตามกฎหมาย”นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า ส่วนที่จะใช้ช่องทางพิเศษ หรือเสนอใช้อำนาจ ม.44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 เปิดสอบนั้น ส่วนตัวเห็นว่าคงใช้ไม่ได้ เพราะเรื่องยังอยู่ที่ศาล การจะไปใช้ม.44 เพื่อเปิดสอบเป็นกรณีพิเศษ คงไม่ได้และไม่ดีด้วย เพราะหากไปเปิดสอบก่อนที่ศาลจะตัดสินก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาอีก

ด้าน นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้จะเชิญ สพฐ.มาหารือเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน โดย ก.ค.ศ.อาจจะเสนอให้มีการเปิดสอบ แต่จะกำหนดไว้ในเงื่อนไขการรับสมัครว่า การสอบครั้งนี้จะขึ้นบัญชีไว้ก่อน และจะบรรจุแต่งตั้งเมื่อดำเนินการย้ายเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฟ้องร้องตามมาภายหลัง อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวนอกจากต้องหารือกับสพฐ.แล้ว ที่สำคัญจะต้องเป็นมติของก.ค.ศ.เท่านั้น

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 12 มี.ค. 2561 อ่าน 10734 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5560]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)