"ประจิน" รุกอุดมศึกษา เร่งชูผลงานวิจัย



#showpic

จี้สร้างบัณฑิตรับผิดชอบต่อสังคม ทปอ.เพิ่มกลุ่มแพทย์ในทีแคสรอบ 4

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “บทบาทการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน” ในงานมหกรรมอุดมศึกษา : อุดมศึกษา-พลังขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 จัดโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่สุด โดยบทบาทสำคัญของการสร้างคนคือ สถาบันอุดมศึกษา จะต้องผนึกกำลังทุกภาคส่วน ผลงานวิจัยต่างๆ ของมหาวิทยาลัยต้องมีผลที่แสดงออกมาเป็นรูปธรรม ซึ่งตนพร้อมที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปลดล็อกปัญหาที่เกี่ยวกับการวิจัย ทั้งงบประมาณ บุคลากร กฎระเบียบ ขอให้ ทปอ.เสนอปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ มาที่ตนต่อไป

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง ประเทศไทยกับเส้นทางการพัฒนาสู่ความยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ในอนาคต 3-4 ปีข้างหน้านี้ ถือเป็นช่วงพลิกผันของประเทศ จากการดูผลงานนิสิตนักศึกษาหลายๆผลงานค่อนข้างน่าพอใจ ตนอยากให้ขยายไปทั่วประเทศ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยต้องถามตัวเองว่า จะผลิตคนอย่างไร สาขาใดที่ดีก็สามารถผลิตต่อไปได้ให้พอเหมาะ และควรดูทิศทางของประเทศว่าต้องการสาขาใดก็ผลิตให้มาก ซึ่งตนจะใช้งบฯ เป็นตัวตัดสิน มหาวิทยาลัยควรมีการแบ่งหน้าที่การผลิตบุคลากรให้ชัดเจน โดยเฉพาะมหา วิทยาลัยราชภัฏควรผลิตสาขาครู และทุกมหาวิทยาลัยควรปลูกฝังให้บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

รศ.ดร.ประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการ ทปอ.กล่าวในมหกรรมอุดมศึกษา : อุดมศึกษา-พลังขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 หัวข้อ TCAS 2018 Forum : ก้าวต่อไปของระบบ TCAS ปรับหรือเปลี่ยน ว่า ขณะนี้ ทปอ. กำลังมีแนวคิดว่าในอนาคตการคัดเลือกในระบบทีแคส รอบที่ 4 คือ การรับแบบแอดมิชชั่นกลาง จะมีการปรับน้ำหนักการรับในสาขาทันตแพทย์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 คือ จากที่เคยใช้ PAT-2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 30 ปรับเป็นใช้ PAT-1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ ร้อยละ 10 และ PAT-2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 20 ส่วน GAT ใช้ตามเดิม และ ทปอ.ยังอนุญาตให้มีกลุ่มที่ 10 เพิ่มคือ กลุ่มแพทยศาสตร์ จากเดิมที่มี 9 กลุ่ม ตามที่มหาวิทยาลัยบูรพาเสนอขอ โดยในกลุ่มนี้จะใช้เกณฑ์พิจารณา วิชาเฉพาะแพทย์ ร้อยละ 30 และคะแนน 7 วิชาสามัญ ร้อยละ 70 โดยแต่ละวิชาไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 โอเน็ต 5 วิชา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 แต่จะมีสาขาแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยใดเข้าร่วมบ้างนั้น คาดว่าจะสรุปได้ในวันที่ 5 มี.ค.นี้.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 5 มีนาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 5 มี.ค. 2561 อ่าน 4934 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)