ผู้ปกครองจี้ ศธ.หาทางออกอุ้มเด็กเก่า



#showpic

หลังจำกัดนักเรียนต่อห้อง 40 คน “บุญรักษ์” แนะทางออกขอเพิ่มห้องเรียน

นายคมสัน ตั้งสุวรรณศรี ประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ม.3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ปกครองและนักเรียน ชั้น ม.3 ร.ร.บดินทรเดชาฯ กำลังเป็นกังวลเกี่ยวกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่กำหนดให้จำนวนนักเรียนต่อห้องระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ไม่เกิน 40 คน โดยเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 ทำให้นักเรียนชั้น ม.3 ที่ต้องการเรียนต่อชั้น ม.4 โรงเรียนเดิมได้รับผลกระทบอย่างมาก ในส่วนของ ร.ร.บดินทรเดชาฯ ปัจจุบันมีนักเรียนชั้น ม.3 จำนวน 16 ห้อง ห้องละ 47-50 คน ที่ผ่านมา

ทุกปีเด็กจะได้เลื่อนขึ้นชั้น ม.4 จำนวน 80% หรือ 14 ห้อง และรับเด็กภายนอก 20% ซึ่งปกติถ้าผลการเรียน 2.00 ขึ้นไปก็สามารถเรียนต่อได้แล้ว แต่ปีนี้เมื่อจำกัดจำนวนนักเรียนห้องละไม่เกิน 40 คน ส่งผลให้เด็กกว่า 100 คนต้องถูกให้ออก และเท่าที่ดูปีนี้แม้ผลการเรียน 2.7 ขึ้นไปก็ยังมีโอกาสออก

นายคมสันกล่าวอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีหนังสือถึงโรงเรียนว่า ให้ปฏิบัติเรื่องการรับนักเรียนอย่างเคร่งครัด ซึ่งโรงเรียนได้แจ้งให้ผู้ปกครองทราบ ทำให้ผู้ปกครองรู้สึกเครียด ผอ.ร.ร.ก็ไม่สามารถช่วยได้ ทางเครือข่ายผู้ปกครองเห็นด้วยว่าเป็นนโยบายที่ดี แต่ควรประกาศล่วงหน้า และหากจะบังคับก็ควรบังคับในการรับนักเรียน ม.1 ไม่ใช่ใช้ทันทีกับเด็ก ม.3 ที่จะต้องเรียนต่อเนื่องในปีนี้ และคิดว่าผลกระทบนี้คงเกิดขึ้นกับทุกโรงเรียน ดังนั้นเครือข่ายผู้ปกครองจะทำหนังสือถึง ศธ.เพื่อขอให้ช่วยหาทางออกและยืดหยุ่นระเบียบนี้ออกไป

ด้าน ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.จะเชิญประชุมผู้อำนวยการโรงเรียนแข่งขันสูงในเร็วๆนี้ เพื่อรวบรวมประเด็นปัญหา และรับข้อเสนอไปหารือกับบอร์ด กพฐ. ซึ่งเป็นผู้เห็นชอบการออกระเบียบดังกล่าว และจะรายงาน รมว.ศธ.ต่อไป อย่างไรก็ตาม รมว.ศธ.มีนโยบายว่า ให้ยืดหยุ่นโดยยึดความต้องการของประชาชนและนักเรียนเป็นหลักแต่ก็ต้องอยู่ในกฎกติกา ซึ่งในส่วนที่ห่วงว่าเด็กเก่าจะทำอย่างไร โรงเรียนต้องเสนอวิธีการมา โดยอาจขอขยายจำนวนห้องเรียนแต่ก็ต้องคุมจำนวนตามที่กำหนด.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2561 อ่าน 7015 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)