ก.พ.นี้รับสมัครทุกมหาวิทยาลัยพร้อมผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่



#showpic

“หมออุดม” เผยก.พ.นี้เปิดรับสมัครมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่มีความพร้อม เข้าร่วมโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ย้ำกลุ่มแรกพวกที่มีงานทำงานแล้ว และพวกใกล้จบ

วันนี้( 29 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหารือเกี่ยวกับการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ว่า ตนได้เชิญตัวแทนจากสํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.)และตัวแทนจากมหาวิทยาลัย มาหารือเกี่ยวกับการดำเนินการในหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งเท่าที่ดูน่าจะสามารถดำเนินการได้ทันเดือนสิงหาคม 2561 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการ เนื่องจากสกอ.รับปากที่จะเร่งดูในเรื่องของมาตรฐานหลักสูตรต่าง ๆ ตลอดจนประสานกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)เพื่อตีค่าเงินเดือน ขณะที่สภาพัฒน์จะเข้ามาช่วยเสนอแนะความต้องการในการผลิตบัณฑิตด้านต่าง ๆ ทั้งนี้การผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ระยะแรกจะเป็นหลักสูตรบูรณาการ เรียนไม่เกิน 2 ปี โดยเปิดรับผู้ที่มีงานทำแล้ว เพื่อมาต่อยอดทางด้านวิชาการ และพัฒนาทักษะชั้นสูงในการปฎิบัติงาน เช่น พวกจบในระดับประการศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) หรือนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 ซึ่งจบออกมาได้จะได้รับปริญญาตรี นอกจากนี้เน้นหลักสูตรอบรมระยะ 3-6 เดือน จบออกมาได้ประกาศนียบัตร ซึ่งคนกลุ่มนี้จะออกไปทำงานเพื่อพัฒนาประเทศได้ทันที

 

ศ.นพ.อุดม กล่าวต่อไปว่า ส่วนมหาวิทยาลัยไหนจะเปิดหลักสูตร 4 ปีก็ได้ แต่ย้ำว่าจะต้องเป็นหลักสูตรที่บูรณาการจริง ๆ เช่น เรียนแพทย์ 2 ปี และ เรียน วิศวฯ 2 ปี จบออกมาอาจจะทำงานทางด้านการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับผู้สูงอายุที่จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตามเดิมกำหนดว่าจะเปิดให้นำร่องหลักสูตรนี้ในมหาวิทยาลัย 7 แห่งเท่านั้น แต่ถึงวันนี้จะเปิดกว้างให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งเข้าร่วมได้ เพื่อความเท่าเทียมกัน ดังนั้นมหาวิทยาลัยรัฐ และเอกชนที่คิดว่ามีความพร้อม เช่น อาจารย์ ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆเป็นต้น ก็สามารถสมัครเข้าร่วมได้ โดยจะเปิดรับสมัครช่วงเดือนกุมภาพันธ์ นี้ ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าตนจะเชิญภาคอุตสาหกรรมเข้ามาให้ข้อเสนอแนะต่างๆในการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ด้วย เพื่อจะได้บัฒฑิตที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานจริง ๆและตอบโจทย์ยุทธศาสตร์

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 29 ม.ค. 2561 อ่าน 6737 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5648]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)