"หมออุดม" ยัน สกอ.เปิดข้อมูลตามกฏหมาย -สร้างสรรค์



#showpic

“หมออุดม” ยันสกอ.เปิดข้อมูลตามมติ กกอ. เป็นการดำเนินการในเชิงสร้างสรรค์ ตามกฏหมาย และยังปกป้องสิทธิผู้เรียน

วันนี้( 19ม.ค.)ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) ของสถาบันอุดมศึกษารัฐและเอกชน ทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอุดมศึกษาเป็นเวลา 2 ปีต่อต่อกันคือปีการศึกษา 2558-2559 ว่า การเปิดเผยดังกล่าวเป็นไปตามหลักสากล และกฎหมาย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ซึ่งบังคับใช้มานานแต่หน่วยงานราชการส่วนใหญ่ไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ขณะเดียวกันนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายชัดเจนให้เปิดเผยข้อมูลหลักสูตรต่อสาธารณะ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บบริโภค ทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้รู้ข้อมูล เพื่อเป็นการตรวจสอบและติดตามการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเบื้องต้น

“ผมยังยืนยันว่าสถาบันอุดมศึกษาต้องมีอิสระในการบริหารงาน และการเปิดหลักสูตร ส่วนคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐาน โดยใช้การประกันคุณภาพภาพใน และแนวทางการทำงานของกกอ. ที่กำหนดไว้ คือสถาบันอุดมศึกษาต้องรายงานการจัดการศึกษาในแต่ละหลักสูตรให้กกอ. รับทราบทุกปี ขณะที่ กกอ. จะต้องแจ้งผลการประเมินหลักสูตรให้สาธารณชนได้รับทราบ การดำเนินการของกกอ. ไม่ได้จะไปว่าใครทำไม่ดี แต่เป็นการประกันมาตรฐานหลักสูตร กกอ. เป็นการมองในมุมปกป้องสิทธิของนิสิต นักศึกษา เป็นหลัก ซึ่งผมอยากให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งมองในมุมนี้ด้วย โดยหลักการเราต้องปกป้องสิทธินิสิต นักศึกษา เพราะหากปล่อยให้มีปัญหาไปจนกระทั่งนิสิต นักศึกษาเรียนจบปี 4 แล้วเกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา กกอ.เองก็จะถูกอัดว่าไม่ทำหน้าที่ ถ้าหลักสูตรไม่มีคุณภาพ ก็ไม่สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกมาได้ เมื่อไม่มีคุณภาพ จบออกมาก็ตกงาน ประเทศสูญเสียโอกาส “ศ.นพ.อุดมกล่าว

ต่อข้อถาม มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับสกอ.ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า สกอ. ทำตามมติกกอ. และเป็นการดำเนินการในเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งตน หรือสกอ. คงไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรได้ เพราะระบบที่มีอยู่ดีอยู่แล้ว ขอย้ำสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งต้องไปทบทวนสร้างความเข้มแข็งในการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะรัฐบาลมีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จะต้องมีการทบทวนหลักสูตรซี่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงานจะต้องตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ และยกตัวอย่างว่า การที่สถาบันอุดมศึกษาผลิตบัณฑิตออกมาแล้วตกงาน ถือเป็นความสูญเสียของประเทศ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 20 ม.ค. 2561 อ่าน 5441 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)