ศธ.แถลงข่าวงานวันครู ครั้งที่ 62 “เฉลิมรัชสมัย ครูไทยพัฒนา”



#showpic

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดงานแถลงข่าววันครู ครั้งที่ 62 พ.ศ.2561 ในหัวข้อ "เฉลิมรัชสมัย ครูไทยพัฒนา" โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. เป็นประธานแถลงข่าว ร่วมกับนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร. สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2561 ณ ห้องประชุมไทยาจารย์

 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวแสดงความยินดีกับครู นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่ได้รับรางวัลประกวดสื่อประชาสัมพันธ์งานวันครูในครั้งนี้ พร้อมกล่าวฝากถึงครูและข้าราชการ ศธ.ทุกคน ควรน้อมนำพระราโชบายในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (ในหลวงรัชกาลที่ 10) "ในการเจริญรอยตามสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ทรงวางรากฐานไว้ และต่อยอดให้ได้ ตลอดจนสรุปเป็นบทเรียนและผลการดำเนินงาน" รวมทั้งการศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน คือ 1) มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรมจริยธรรม 3) มีงานทำ มีอาชีพสุจริต 4) เป็นพลเมืองดี

 

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนครูหมั่นฝึกฝนและสั่งสมองค์ความรู้ ตลอดจนสร้างจิตวิญญาณความเป็นครูให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกศิษย์ ดั่งคำขวัญวันครูของนายกรัฐมนตรี ที่ว่า "ศิษย์ดี ด้วยครูดี และศรัทธา" และสิ่งสำคัญอีกประการที่จะขอฝากไว้คือ ศธ.ต้องการได้ครูดีครูเก่งจริง มาสอนเด็กให้เก่งทั้งวิชาการและเป็นคนดีตามหลักมรรค 8 ได้แก่ สัมมาทิฏฐิ: การเห็นชอบ (Right View), สัมมาสังกัปปะ: การดำริชอบ (Right Thought), สัมมาวาจา: การเจรจาชอบ (Right Speech), สัมมากัมมันตะ: การประพฤติชอบ (Right Action), สัมมาอาชีวะ: การเลี้ยงชีพชอบ (Right Livelihood), สัมมาวายามะ คือ การเพียรชอบ (Right Effort), สัมมาสติ: การตั้งสติชอบ (Right Mindfulness) และ สัมมาสมาธิ: การตั้งมั่นชอบ (Right Concentration) ทั้งนี้ ฝากให้ครูปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง พยายามสอนในสิ่งที่ Google หรือสื่อออนไลน์ทำไม่ได้ ขออย่ากังวลว่าจะมีอะไรมาแทนที่ครู ยืนยันว่าครูยังมีความสำคัญ ไม่มีครูไม่ได้ แต่ขอให้ครูทุกคนพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อเด็กของเรา

 

สำหรับการพัฒนาครูที่ผ่านมา ศธ.ได้มีนโยบายและโครงการที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมครูให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในหลายเรื่อง ทั้งการซ่อมแซมบ้านพักครู, การปรับระบบฝึกอบรมครู ให้ครูสามารถเลือกหลักสูตรได้ตามความต้องการและความจำเป็นที่จะต้องใช้ความรู้นั้น ๆ ตลอดจนการลดขั้นตอนการขอ/มีวิทยฐานะ โดยเปลี่ยนวิธีการประเมิน ลดการทำเอกสารและรายงานต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้ครูมีเวลาอยู่ในห้องเรียนเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น โดยช่วงเวลาต่อจากนี้อีกกว่า 1 ปี จะเร่งวางระบบคัดเลือกครูที่มีความเป็นธรรมมากขึ้น เพื่อเริ่มต้นระบบคัดเลือกครูที่มีหลักเกณฑ์ชัดเจน กระบวนการโปร่งใส และสร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะต้องยอมรับว่าแม้จำนวนเด็กเกิดจะลดลงและมีครูเกษียณอีกจำนวนมาก แต่การรับครูก็ยังรับได้น้อย ประกอบกับมีวิธีรับครูหลายทาง เกิดความไม่เป็นธรรม และทำให้การแข่งขันมาเป็นครูสูงขึ้นไปอีก

นอกจากนี้จะเร่งประชุมหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางเพิ่มสัดส่วนครูระบบปิด ในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้มากขึ้น เพื่อให้ได้คนดีและคนเก่งในสาขาวิชาต่าง ๆ เข้ามาเป็นครู โดยเฉพาะสาขาขาดแคลนและสาขาที่ไม่มีผู้สอบผ่าน เช่น ครูคณิตศาสตร์ เป็นต้น ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้บริหาร ศธ. โดยเฉพาะสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับครู ให้ช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมการทำงานของครูทั้งประเทศ และร่วมกันเดินหน้าการศึกษาไทยให้ไปขับเคลื่อนประเทศสู่ประเทศไทย 4.0 ให้ได้

 

สำหรับการจัดงานวันครู ครั้งที่ 62 พ.ศ.2561 นับเป็นการจัดงานวันครูปีแรก ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 โดยได้กำหนดจัดงานในหัวข้อ “เฉลิมรัชสมัย ครูไทยพัฒนา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร แบ่งจัดกิจกรรมใน 2 ส่วน คือ

ส่วนกลาง
กำหนดจัดงานวันครู ระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2561 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีกิจกรรมสำคัญดังนี้

- พิธีน้อมเกล้าฯ ถวายราชสักการะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
- พิธีระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์
- การคารวะครูอาวุโสของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
- การปาฐกถาพิเศษ อาทิ นายกรัฐมนตรีให้กำลังใจครูที่มาร่วมงาน, การเสวนาทางวิชาการ เป็นต้น
- พิธีมอบรางวัลแก่ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่นรับ “รางวัลคุรุสภา” และรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติระดับประเทศเป็นรางวัลระดับประเทศ
- นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนิทรรศการแสดงผลงานของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และสถานศึกษา ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ

ส่วนภูมิภาค
กำหนดจัดสัปดาห์วันครู ระหว่างวันที่ 11-17 มกราคม 2561 โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยจัดกิจกรรมหลักวันครูเช่นเดียวกับส่วนกลาง และจัดสัปดาห์วันครูโดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย

- กิจกรรมสาธารณประโยชน์/กิจกรรมจิตอาสา เช่น ทำความสะอาดสถานศึกษา/ชุมชน/สถานที่ท่องเที่ยว, ปลูกป่า/ปลูกต้นไม้, บริจาคโลหิต เป็นต้น
- กำหนดคำขวัญวันครูประจำสถานศึกษา “หนึ่งคำขวัญ หนึ่งสถานศึกษา” (One slogan One school: OSOS) ที่สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
- กิจกรรมชุมนุมครู เพื่อกล่าวคำปฏิญาณตนต่อผู้ปกครองและชุมชน เพื่อแสดงถึงการให้คำมั่นในการประกอบวิชาชีพ และการรับผิดชอบต่อเยาวชนและการศึกษาของชาติ
- กิจกรรมครูเยี่ยมบ้านเด็ก, เยี่ยมครู เพื่อเป็นการแสดงถึงความรัก ความห่วงใยระหว่างศิษย์และครู

นวรัตน์ รามสูต: สรุป
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี: รายงาน
11/1/2561

 

ที่มา เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 11 มกราคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 11 ม.ค. 2561 อ่าน 13690 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5615]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)