กยศ.นำร่องหักเงินเดือนใช้หนี้ข้าราชการเริ่มมี.ค.นี้



#showpic

วันที่ 27 ธ.ค.2560 นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยหลังแถลงข่าวส่งมอบโลหิตแก่สภากาชาดไทย 9.8 ล้านซีซี จากกิจกรรมรวมใจบริจาคโลหิตตลอดปี 2560ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กยศ.ได้เห็นชอบแนวทางการหักเงินเดือนแก่ผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนฯ ตามกฎหมายพ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ฉบับใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการผ่านระบบกรมบัญชีกลางเพื่อชดใช้หนี้ได้เป็นกลุ่มแรกในเดือนมี.ค.61 หลังจากนั้นจะมีการขยายไปสู่การหักเงินเดือนข้าราชการหน่วยงานอื่นๆ และลูกจ้างบริษัทเอกชนได้ภายในสิ้นปีหน้า

“ตามแผนของกยศ.ช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.2561 จะเป็นช่วงที่มีการประชุมและเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานราชการ และเดือนมี.ค.จะเริ่มนำร่องหักเงินเดือนลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการผ่านระบบกรมบัญชีกลางได้ก่อน 1,000 คน ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่มีการค้างชำระและมีการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องร้อง หรือประนีประนอมในชั้นศาลแล้ว โดยหักเงินเดือนตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ ส่วนลูกหนี้ที่มีการผ่อนชำระปกติจะยังไม่มีการหักเงินเดือนแต่ให้ผ่อนชำระตามขั้นตอนปกติเหมือนเดิม”

ทั้งนี้ช่วงทดลองระบบหากขั้นตอนการหักเงินเดือนข้าราชการกรมบัญชีกลางราบรื่นไปด้วยดี ระยะต่อไปจะขยายไปสู่การหักเงินเดือน ข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ รวมถึงลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระแต่ยังไม่ถูกฟ้อง หรือลูกหนี้ที่ผ่อนชำระปกติต่อไป โดยปัจจุบันมีข้าราชการเป็นลูกหนี้กับ กยศ.ประมาณ 150,000 ราย ในจำนวนนี้มีการผ่อนชำระปกติ 8 หมื่นราย อีก 6 หมื่นรายเป็นกลุ่มที่มีการค้างชำระ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก หนังสือพิมพ์บ้านเมือง วันพุธ ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

 

โพสต์เมื่อ 27 ธ.ค. 2560 อ่าน 16594 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5641]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)