กำชับรร.เคร่งครัดเกณฑ์รับนร.



#showpic

รมว.ศธ.ลั่นอย่าให้เงินเป็นใหญ่ในการรับเด็ก/กรณีผอ.รร.สามเสนคาดสรุปผลเร็วๆ นี้

“รมว.ศธ.” กำชับทุกโรงเรียนเคร่งครัดเกณฑ์รับนักเรียนตามที่ สพฐ.กำหนด ห้ามมีเรื่องทุจริตเด็ดขาด ลั่นอย่าให้เงินเป็นใหญ่ในการรับนักเรียน ส่วนการระดมทรัพยากรต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน พร้อมฝากยุคนี้ทำอะไรต้องระวัง โลกแห่งเทคโนโลยีใครทำอะไรก็รู้เห็นกันหมด ด้าน “โกศล” เผยกรณีสอบวินัยร้ายแรง “ผอ.สามเสน” อยู่ระหว่าง ขอหลักฐานเพิ่มเติมจาก ป.ป.ช. คาดสรุปผลได้เร็วๆ นี้

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศปฏิทินการรับนักเรียนสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2561 ที่กำหนดให้ระดับก่อนประถมศึกษารับสมัครวันที่ 28 กุมภาพันธ์-6 มีนาคม 2561, ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 รับสมัครวันที่ 7-11 มีนาคม 2561 กรณีเงื่อนไขพิเศษประกาศผลและรายงานตัว 18 มีนาคม 2561 มอบตัว 24 มี.ค.61, ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 รับสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ 25-28 มีนาคม 2561 สำหรับเงื่อนไขพิเศษประกาศผลและรายงาน 4 เมษายน 2561 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 รับสมัครพร้อมกัน 25-28 มีนาคม 2561 กรณีเงื่อนไขพิเศษประกาศผลและรายงานตัว 5 เมษายน 2561 นั้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนขอให้ทุกโรงเรียนทำตามเกณฑ์ที่ สพฐ.ได้กำหนดไว้ คือการกำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องที่มีความชัดเจน ไม่เปิดโอกาสให้ขอขยายห้องเรียนเพิ่ม โดยระดับก่อนประถมศึกษา 30 คนต่อห้อง, ประถมศึกษา 40 คนต่อห้อง และมัธยมศึกษา 40 คนต่อห้อง สำหรับโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง การคัดเลือกจะใช้วิธีการสอบ โดยคะแนนมาจาก 2 ส่วนคือ คะแนนสอบร้อยละ 70 และ คะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ร้อยละ 30 ซึ่งต้องห้ามมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด อย่าให้เงินเป็นใหญ่ในการรับนักเรียน

“ส่วนการระดมทรัพยากรของแต่ละโรงเรียนนั้น โรงเรียนต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน เช่น กรณีที่เป็นผู้มีคุณูปการต่อโรงเรียนก็ต้องให้เป็นผู้ที่ช่วยเหลือโรงเรียนจริงๆ ไม่ใช่ใครที่ไหนมาให้เงินมากกว่าแล้วก็รับเด็กแบบนี้ไม่ถูกต้อง ดังนั้นผมอยากฝากไปยังผู้บริหารโรงเรียนทุกคน ว่ายุคนี้ทำอะไรต้องระวัง เพราะเป็นโลกแห่งเทคโนโลยี ใครทำอะไรก็รู้เห็นกันหมด” รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ว่าขณะนี้ประธานคณะกรรมการสอบวินัยฯ ได้ทำเรื่องขอหลักฐานเพิ่มเติมในส่วนของคลิปวิดีโอฉบับเต็มที่ไม่มีการตัดต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมถึงนายวิโรฒก็ได้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนที่ติดตามเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะ รมว.ศธ.ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าจะสรุปผลได้ในเร็วๆ นี้.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 25 ธันวาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 25 ธ.ค. 2560 อ่าน 5453 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5627]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2426]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)