"หมอธี" ยังไม่สรุปจัดตั้งรร.พื้นที่การศึกษาพิเศษ



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ยังไม่สรุปจัดตั้งโรงเรียนในพื้นที่การศึกษาพิเศษ ชี้ ต้องศึกษากฎหมายให้รอบด้านว่าสามารถทำได้หรือไม่ก่อน

วันนี้ (13 ธ.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เห็นชอบในหลักการการจัดตั้งพื้นที่การศึกษาพิเศษ ที่รวมกลุ่มโรงเรียนในจังหวัดและบริหารจัดการศึกษาในรูปแบบพื้นที่การศึกษาพิเศษที่มีความเป็นอิสระและคล่องตัว โดยจะเริ่มนำร่องในปีการศึกษา 2561 ว่า เรื่องนี้ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้เคยมาเสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แล้ว ขณะนี้ยังเป็นเพียงนโยบายอยู่ ส่วนในรายละเอียดกำลังพิจารณาว่าหากทำจะมีเรื่องติดขัดอะไรหรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะมีเขตพื้นทีการศึกษาพิเศษหรือโรงเรียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นต้องหาทางบูรณาการกันให้ได้ รวมทั้งพยายามหาทางเชื่อมโยงกับโรงเรียนประชารัฐด้วย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าทุกอย่างที่จะนำไปสู่การปฏิบัติต้องเชื่อมโยงกับ ศธ.ให้ได้ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ

“สิ่งที่ ดร.สมเกียรติเคยนำเสนอคือ การรวมกลุ่มโรงเรียนที่สมัครใจและมีเขตพื้นที่พิเศษดูแล มีการบริหาร การตอบแทนครู และการเลื่อนขั้นแบบพิเศษ รวมทั้งจัดหลักสูตรและการประเมินแบบพิเศษ อาทิ โรงเรียนจะเลือกสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) หรือไม่ก็ได้ ซึ่งต้องมาพิจารณาว่าทางกฎหมายทำได้หรือไม่ ซึ่งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ก็ติงมา เพราะหากนักเรียนจะต้องไปเรียนต่อที่อื่นจะทำอย่างไร เรื่องนี้ต้องถามผู้ปกครองด้วยจะทำอะไรต้องคิดทุกระดับ ที่สำคัญการมีเขตพื้นที่การศึกษาพิเศษโดยไม่ขึ้นกับเขตพื้นที่การศึกษา นั่นคือปัญหาเพราะถือว่าเป็นการแยกส่วนจาก ศธ. ซึ่งเรื่องนี้ต้องถามว่ากฎหมายทำได้หรือไม่” รมว.ศึกษาธิการกล่าวและว่า ส่วนที่จะมีการนำร่องใน 5 ภูมิภาคปีการศึกษา 2561 นั้น คณะกรรมการอิสระฯเห็นชอบให้ทำแต่ทำเองไม่ได้ต้องให้ ศธ.เป็นคนทำ ดังนั้นหากจะนำร่องก็ต้องมาหารือรายละเอียดกับ ศธ.ถึงภาคปฎิบัติด้วย ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากเป็นเรื่องดีและอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่ทำได้ตนก็อยากทดลองทำ แต่ต้องปฏิบัติได้และเป็นไปตามกฏหมาย ไม่ใช่ปฏิบัติไปแล้วยิ่งสร้างปัญหา เพราะเรื่องนี้มีผลกระทบถึงค่าตอบแทนครูที่บริหารแบบพิเศษมีกฎหมายรองรับหรือไม่.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2560 เวลา 16.30 น.

 

โพสต์เมื่อ 13 ธ.ค. 2560 อ่าน 5249 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5649]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)