"สกอ."เผยมี3มหาลัยทำเฉย ไม่แก้หลักสูตรไร้คุณภาพ



#showpic

"สกอ."รอ 3 มหาวิทยาลัย แจ้งผลการปรับปรุงหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานอุดมศึกษา

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาของมหาวิทยาลัยเอกชน 10 แห่ง จำนวน 98 หลักสูตร ที่ กกอ. ได้เปิดเผยรายชื่อให้สาธารณชนรับทราบ ว่าจัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานอุดมศึกษา ว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ได้แจ้งผลการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร มาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลการแก้ไขส่วนใหญ่ พบว่า มหาวิทยาลัยได้ปิดหลักสูตรและปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ สกอ.กำหนดแล้ว เหลือเพียง 4 หลักสูตรใน 3 มหาวิทยาลัยที่ยังไม่ได้แจ้งผลการปรับปรุงแก้ไขมาที่สกอ. เลย ดังนั้นเร็วๆ นี้ สกอ.จะต้องทำหนังสือเชิญมาคุย ว่าเกิดปัญหาอะไรถึงยังไม่แจ้งข้อมูลเข้ามา หรือว่ามีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาไปถึงไหนแล้ว

“โดยหลักการแล้วถ้ามหาวิทยาลัยยังไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรที่มีปัญหาได้ จะต้องงดรับนักศึกษาในปีการศึกษาต่อไป ซึ่งหมายถึงปีการศึกษา 2561 ดังนั้นมหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่งยังพอมีเวลาที่จะปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ สกอ.กำหนด" ดร.สุภัทร กล่าวและว่า ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา รุ่น 1/2557 จำนวน 600 คน จะฟ้องร้องคดีแพ่งและคดีอาญากับมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เนื่องจากเรียนจบในหลักสูตรดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ เพราะคุรุสภาไม่รับรองหลักสูตรดังกล่าว และมหาวิทยาลัยเปิดรับนักศึกษาเกินกว่าจำนวนที่ขออนุญาตด้วยนั้น หากนักศึกษาต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการร่างหนังสือฟ้องร้องกับทางมหาวิทยาลัย ทาง สกอ.ก็ยินดี แต่สกอ.คงไม่เข้าไปหากนักศึกษาไม่ขอมา เนื่องจากสกอ.ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2560 เวลา 09.04 น.

 

โพสต์เมื่อ 13 ธ.ค. 2560 อ่าน 7428 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5584]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)