เร่งคลอดพ.ร.บ.การปฐมวัยแห่งชาติ



#showpic

อนุฯเด็กเล็ก กอปศ.ถามความเห็น 6 ประเด็น ในร่าง พ.ร.บ.การปฐมวัยแห่งชาติ คาดเสนอ ครม.ฟันธง พ.ค.61

วันนี้ (8 ธ.ค.) ที่หอประชุมคุรุสภา คณะอนุกรรมการเด็กเล็ก ในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา(กอปศ.)จัดประชุมระดมความคิดเห็นประเด็นการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฐมวัยแห่งชาติ โดยมี ศ.ดร.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานอนุกรรมการเด็กเล็ก พร้อมด้วย ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) และ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมระดมแนวคิด ใน 6 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย 1.กลไกการบูรณาการการบริหารจัดการดูแลพัฒนาเด็กปฐมวัย 2.สิทธิประโยชน์สำหรับเด็กปฐมวัย 3.การดำเนินการในช่วงเปลี่ยนผ่านในช่วงอายุ 6-8 ปี 4.มาตรฐานสมรรถนะเด็กปฐมวัยสำหรับการดูแล พัฒนา และการจัดการเรียนรู้ 5.การผลิตและการพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และ 6.สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดูแล และการจัดการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

 

ศ.ดร.วิริยะ กล่าวว่า กอปศ. ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดกฎหมายที่รองรับการพัฒนาปฐมวัยระดับชาติ ซึ่งเป็นไปตามเจตจำนงที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 54 วรรคแรกที่ระบุว่า รัฐต้องดําเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งการระดมความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เป็นการสะท้อนความต้องการที่แท้จริงสำหรับผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากกฎหมายนี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

“คณะอนุกรรมการเด็กเล็ก กอปศ. จะรวบรวมข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่ได้จากการระดมความคิดเห็น ไปปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.การปฐมวัยแห่งชาติ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องตามแนวทางตามรัฐธรรมนูญฯ จากนั้นจะนำร่างกลับมารับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ คาดว่า กอปศ.จะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การปฐมวัยแห่งชาติ ได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2561” ศ.ดร.วิริยะ กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2560 เวลา 13.20 น.

 

โพสต์เมื่อ 8 ธ.ค. 2560 อ่าน 6289 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5642]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)