"หมอธี"ยันยังต้องช่วยโรงเรียนมีปัญหา



#showpic

รมว.ศึกษาธิการชี้ไม่อยากให้มีโรงเรียนไอซียูตลอดไป ยันแม้จะยุบโรงเรียนไอซียู แต่ศธ.ยังต้องช่วยโรงเรียนมีปัญหา และขอใช้งบฯปกติเต็มที่

วันนี้( 22 พ.ย.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จะยุติการดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือและพัฒนาเป็นพิเศษอย่างเร่งด่วน หรือ โรงเรียนไอซียู ว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการเร่งด่วนที่ต้องการแก้ปัญหาคุณภาพของโรงเรียน และไม่ได้ตั้งงบประมาณมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)ได้ชี้แจงไปแล้วว่าเหตุผลการยุติเนื่องจากโรงเรียนที่อยู่ในสภาวะวิกฤตด้านต่างๆได้รับการช่วยเหลือและแก้ปัญหาตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้ว ขณะเดียวกันตนอยากให้ใช้งบประมาณปกติ เพราะสพฐ.มีงบประมาณในการดูแลและช่วยเหลือโรงเรียนอยู่แล้ว ทั้งนี้แม้การจะของบฯปกติจะทำได้ยาก แต่ตนขอให้นำบทเรียนจากปีที่ผ่านมามาดูและปรับให้ได้ เพื่อจะได้ใช้งบฯปกติอย่างเต็มที่

ต่อข้อถามเหตุผลทำไมมีการคัดเลือกโรงเรียนเข้ามาในโครงการโรงเรียนไอซียูจำนวนมาก ทั้งที่ก็รู้อยู่แล้วว่าไม่มีงบประมาณนั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องไปถามสพฐ. ตนรู้เพียงว่า สพฐ.มีการจัดระดับโรงเรียนไอซียู ไว้ 3 ระดับคือ 1 .ระดับฉุกเฉิน 2,253 โรงเรียน ระดับเร่งด่วน 1,923 โรงเรียน และไม่ฉุกเฉิน 856 โรงเรียน อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าโรงเรียนไอซียูจะยุติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะยกเลิกการช่วยเหลือโรงเรียนที่มีปัญหา เพราะในเมื่อกระทรวงศึกษาธิการรับปากไว้แล้วว่าจะช่วยก็ต้องช่วยต่อไป นอกจากนี้ตนอยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่าถ้าจะให้ใช้คำว่าโรงเรียนไอซียูตลอดไปคงไม่ใช่ แล้วจะให้นอนอยู่ไอซียูเป็นอมตะก็ไม่ได้ และการที่มีโรงเรียนไอซียูก็เพื่อต้องการสอนให้โรงเรียนรู้ว่ามีปัญหาอะไร และจะต้องแก้ไขกันอย่างไร

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17.03 น.

 

โพสต์เมื่อ 22 พ.ย. 2560 อ่าน 9122 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)