อนุฯเฉพาะกิจทบทวนร่างกฎหมายการอุดม



#showpic

ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา เปิดเผยภายหลังการประชุมอนุกรรมการเฉพาะกิจฯว่า ที่ประชุมได้พิจารณาตามข้อคิดเห็นของคณะกรรมการอิสระฯ ว่ามีความจำเป็นต้องปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่อให้อุดมศึกษามีความหมายมากยิ่งขึ้น และทำหน้าที่ผลักดันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และความสามารถในการแข่งขัน ขณะที่มหาวิทยาลัยปัจจุบันก็มีความหลากหลาย การปฏิรูปอุดมศึกษาจึงต้องเน้นความหลากหลายของสถาบันอุดมศึกษาที่ต้องมีเกณฑ์การประเมินที่หลากหลาย ดังนั้น คณะอนุกรรมการฯจะดำเนินการพิจารณาปรับปรุงร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) 2.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา พ.ศ. ... 3.ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา เป็นกฎหมายใหม่ที่กำหนดหลักการสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดประเภทของมหาวิทยาลัย ความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยกับรัฐ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ความสัมพันธ์ระหว่าง กกอ.กับรัฐมนตรี เป็นต้น

ทั้งนี้ การปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.จะต้องคำนึงถึงการสร้างคุณภาพให้ดีขึ้น เชื่อมโยงไปถึงการสร้างนวัตกรรม การผลิตบัณฑิตต้องมีความสามารถในการใช้นวัตกรรม การปรับระบบการศึกษา และการกำกับดูแลมหาวิทยาลัย โดยจะมานำเสนอในที่ประชุมวันที่ 30 พ.ย.นี้.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 20 พ.ย. 2560 อ่าน 4327 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)