"หมอธี"ถามตั้ง ก.อุดมศึกษา ประเทศได้อะไร



#showpic

"หมอธี" ถามตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ประเทศได้อะไร

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้หารือร่วมกับ ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ที่ผ่านมาได้มีกรรมการอิสระฯ บางคน ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชัดเจนของร่าง พ.ร.บ. คณะกรรมการอิสระฯ จึงส่งกลับไปให้คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้เข้าไปล่วงลูกใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ตามกระบวนการก็ต้องส่งมาให้ตนพิจารณาด้วย ซึ่งก็มีหลักง่าย ๆ คือ เมื่อเกิดกระทรวงการอุดมศึกษาแล้ว ประเทศได้อะไรหรือไม่ ตอบโจทย์หรือไม่ ถ้าไม่ตอบโจทย์ก็ไม่เอา

ซึ่งไม่ใช่ว่าตอนนี้ตนมีธงว่าจะไม่รับกระทรวงการอุดมศึกษา แต่ตนพูดในฐานะรัฐบาลว่า ถ้าปฏิรูปเสร็จแล้วมีกระทรวงเกิดขึ้นอีกหนึ่งกระทรวง แต่ไม่ตอบโจทย์เลย เพียงแต่เปลี่ยนหัวแล้วกลไกเหมือนเดิม ก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น เรื่องการกำกับมหาวิทยาลัย จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่เป็นอยู่ การสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างชาติในอนาคตจะดำเนินการอย่างไร เป็นต้น

"เท่าที่ทราบต่อนี้มี ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา 2 ฉบับ แต่ผมยังไม่เห็นในรายละเอียด เพราะผมไม่ควรเข้าไปยุ่งอยู่แล้ว ผมอยู่ฝ่ายนโยบายก็ต้องดูในส่วนของนโยบาย"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก สยามรัฐออนไลน์ 7 พฤศจิกายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 7 พ.ย. 2560 อ่าน 8007 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)