สพฐ.ทำข้อมูลลับดูแลปัญหาเด็กรายบุคคล



#showpic

ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. แจง สพฐ.ทำข้อมูลลับดูแลปัญหาเด็กรายบุคคล หวั่นเด็กเสพสื่อออนไลน์ไม่ถูกทาง กำชับ เขตพื้นที่สร้างระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง

วันนี้ (6 พ.ย.) นายสนิท แย้มเกสร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.นั้น นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.ได้มอบหมายภารกิจให้ตนดูแลงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน ซึ่งงานสำคัญที่จะต้องเร่งผลักดันขับเคลื่อนอย่างเร่งด่วนก็คือ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพาะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีมีก้าวหน้าไปอย่างมาก และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็มีความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนจะใช้สื่อออนไลน์ที่ไม่เหมาะสมและไม่รู้เท่าทันโลกโซเชี่ยล ดังนั้นจะขอให้โรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งได้สร้างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็งในพื้นที่ เช่น การสร้างภาคีเครือข่ายกับหน่วยงานต่างๆ หรือการจัดทำโครงการเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นต้น เพราะระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การแก้ปัญหาต่างได้

ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องการท้องไม่พร้อมของเด็กนักเรียนนั้น ที่ผ่านมา สพฐ.มีแนวปฎิบัติที่ชัดเจนว่า เมื่อมีเด็กในวัยเรียนตั้งครรภ์ เราะจะมีการทำชั้นข้อมูลความลับสำหรับเด็กกลุ่มนี้ซึ่งการทำข้อมูลความลับไม่ใช่แค่เด็กตั้งครรภ์เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงเด็กที่ติดยาเสพติดด้วย โดยให้โรงเรียนทุกแห่งทำแฟ้มข้อมูลความลับเด็กที่มีปัญหาเหล่านี้ จากนั้นให้ส่งไม้ต่อไปยังสถานศึกษาที่ดูแลเด็กกลุ่มนี้โดยเฉพาะ เช่น โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ เป็นต้น ดังนั้นเด็กจะได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างแน่นอน ไม่มีการให้เด็กลาออกกลางคันหรือไม่ให้เด็กเรียนต่อ อีกทั้งได้กำชับครูได้ช่วยดูแลเด็กเป็นรายบุคคลด้วย อย่าละเลยเด็กคนใดคนหนึ่ง หรือเมื่อนักเรียนคนไหนมีปัญหาครูจะต้องเข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำไม่ใช่ซ้ำเติมเด็ก

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13.30 น.

 

โพสต์เมื่อ 6 พ.ย. 2560 อ่าน 5648 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)