โฆษก ศธ.ยืนยันไม่มีการตัดงบโรงเรียนวิถีพุทธ



#showpic

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ ได้เผยแพร่ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 562/2560 เรื่อง โฆษก ศธ.ยืนยันไม่มีการตัดงบโรงเรียนวิถีพุทธ โดยมีเนื้อหาข่าว ดังนี้

จากกรณีที่ประธานกลุ่มปฏิรูปการศึกษา เครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปปท.) ได้เผยแพร่บทความลงในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ในหัวข้อ "แฉเล่ห์กลกระทรวงศึกษาที่บีบให้เลิก รร.วิถีพุทธและโครงงานคุณธรรม" ซึ่งกล่าวถึงการที่กระทรวงศึกษาธิการไม่สนับสนุนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยมีการตัดงบประมาณ ปี 2561 ไปใช้ด้านอื่นนั้น

 

วันนี้ (31 ตุลาคม 2560) นายพะโยม ชิณวงศ์ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ชี้แจงว่า กรณีนี้เกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องโรงเรียนวิถีพุทธ เพราะความจริงแล้วเรื่อง "คุณธรรมจริยธรรม" นั้น ศธ.มีนโยบายที่ชัดเจนมาอย่างต่อเนื่องในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ หรือโครงการโรงเรียนสุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องงบประมาณนั้น โครงการดังกล่าวได้รับงบประมาณในปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมา และไม่ได้ถูกตัดงบประมาณลงแต่อย่างใด จากสถิติจะเห็นได้ว่าปี 2558 ได้รับงบประมาณ 11 ล้านบาท ปี 2559 ได้รับงบประมาณ 20 ล้านบาท ปี 2560 ได้รับงบประมาณ 8 ล้านบาท และในปี 2561 ได้รับงบประมาณ 19 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ และโครงการทำดีเพื่อพ่อ

ในส่วนของงบประมาณโครงการจำนวน 19 ล้านบาทในปีนี้นั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการแบบบูรณาการในแต่ละกิจกรรม เมื่อจัดทำแผนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จึงจะทราบว่าแต่ละกิจกรรมตามโครงการจะได้รับงบประมาณเท่าไหร่ ดังนั้น จากข้อมูลที่เผยแพร่ดังกล่าวหรือการแชร์ข้อมูลว่า ศธ.ตัดงบโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ หรือดึงงบประมาณไปใช้ในส่วนอื่น จึงไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เพราะการจะโยกงบประมาณที่นอกเหนือจากแผน จะต้องมีการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงจากสำนักงบประมาณก่อนด้วย

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวย้ำด้วยว่า ศธ.มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรมจริยธรรม เน้นความสำคัญ และให้การสนับสนุนเรื่องนี้มาโดยตลอด เห็นได้จากการที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ กำกับดูแลโครงการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมโดยเฉพาะโครงการ "โรงเรียนคุณธรรม" ที่จะเกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศภายในปีนี้

สำหรับผู้ต้องการติดตามรายละเอียด ความเป็นมา โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และรายงานความก้าวหน้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.vitheebuddha.com

 

 

ปารัชญ์ ไชยเวช, บัลลังก์ โรหิตเสถียร: สรุป
กิตติกร แซ่หมู่: ภาพ
กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.: รายงาน
31/10/2560

ที่มา เว็บไซต์กระทรวงศีกษาธิการ วันที่ 31 ตุลาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 2 พ.ย. 2560 อ่าน 7273 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)