สพฐ.ใช้ระบบติดตามปัญหาขยะ



#showpic

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ย้ำ ในปี 2561 การปลูกฝังเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะในสถานศึกษา จะใช้ระบบติดตามการแก้ปัญหาขยะ มั่นใจโรงเรียนไม่กลัวประเมิน

วันนี้ (23 ต.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวถึงเรื่องการปลูกฝังเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะในสถานศึกษาว่า ขยะไม่ใช่เรื่องของขยะเพียงเรื่องเดียวแต่ยังมีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องของการพัฒนาตามเป้าหมายของประเทศและกระทรวงศึกษาธิการ ขณะนี้เราจะใช้การบริหารที่มุ่งสู่ความสำเร็จ ซึ่งจะให้โรงเรียนทุกโรงทำแต่หากทำแล้วยังไม่สำเร็จก็ต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าที่ยังไม่ประสบความสำเร็จจะต้องมีการปรับปรุงในเรื่องอะไร เพราะฉะนั้นในเรื่องของการจัดการขยะก็เช่นเดียวกัน ขณะนี้เรามีตัวอย่าง 625 ตัวอย่างที่ได้รับการคัดเลือกมาจากเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งสพฐ.เขตจะรวบรวมแนวทางเหล่านั้นเพื่อให้โรงเรียนทั่วประเทศ ได้ดูแนวทางแล้วเร่งดำเนินในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งคิดว่าในภาคเรียนที่สองก่อนปิดเทอมใหญ่โรงเรียนจะต้องเข้าสู่เป้าหมายความสำเร็จได้ถึงแม้จะยังไม่ 100%ก็ตาม แต่ก็จะเป็นตัวชี้วัดให้กับโรงเรียนในการประเมินตัวเองได้ว่าไปถึงขั้นไหนแล้ว

เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อไปว่า ในปี 2561 สพฐ.จะเน้นเรื่องของระบบการติดตาม แต่เป็นการติดตามที่ไม่สร้างภาระให้แก่โรงเรียนที่ต้องทำรายงาน แต่เราจะใช้วิธีการติดตามทั้งใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์และคนในพื้นที่ช่วยกันประเมินหรือเรียกว่าประเมิน 360 องศา เช่น เราอยากรู้ว่าโรงเรียนนี้มีกระบวนการในการกำจัดขยะหรือไม่เราจะมีการโทรสุ่มเหมือนโพลก็ได้ เป็นต้น ทั้งนี้จะเป็นการติดตามประเมินเป็นระยะตลอดปี ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนอย่างดี เพราะต่างก็มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองอยู่แล้ว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560 เวลา 12.44 น.

 

โพสต์เมื่อ 24 ต.ค. 2560 อ่าน 9727 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5582]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2420]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)