ย้ำศธจ.-สพท.จับมือบูรณาการทำงาน



#showpic

ปมอำนาจการแต่งตั้งภายในเขตพื้นที่ฯยังแก้ไม่ได้ "การุณ" ย้ำ ศธจ. และ เขตพื้นที่การศึกษา จับมือทำงาน เลิกยึดติดศักดิ์ศรี คปภ.แนะกำหนดกรอบอัตรากำลังที่เหมาะสมให้งานเดินหน้าได้ก่อน

วันนี้ (16 ต.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึง การทำงานของศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งยังมีความไม่ชัดเจนเรื่องผู้มีอำนาจแต่งตั้งภายในเขตพื้นที่การศึกษาตามมาตรา 53 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ที่ว่าเป็นอำนาจของผอ.สพท.ขณะที่ตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 19/2560 ข้อ 13 ระบุให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด แต่หากมีแนวปฎิบัติในเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายดังกล่าวจะใช้เป็นการออกคำสั่งให้หน่วยงานนั้นๆปฎิบัติเป็นรายกรณีไป และขอให้ทุกฝ่ายยึดเด็กเป็นฐาน ไม่คิดว่าใครเสียศักดิ์ศรี ใครได้ศักดิ์ศรี ต้องทำงานประสานกันได้หมด อย่างไรก็ตาม วันที่ 18 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมปฎิบัติการขับเคลื่อนแผนบูรณการด้านการศึกษาระดับภาค ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งตนจะไปชี้แจงถึงบทบาทหน้าที่การทำงานของแต่ละฝ่าย เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันว่า ศธจ.และ สพท.จะต้องจับมือทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการเกลี่ยอัตรากำลัง ซึ่งขณะนี้ ศธจ.และ สพท.บางแห่งก็มีอัตรากำลังไม่เพียงพอในการปฎิบัติงานนั้น ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอว่า ให้ทั้งสองฝ่ายไปคิดกรอบอัตรากำลังที่เหมาะสมจริงๆว่าควรเป็นเท่าไหร่ ให้สามารถขับเคลื่อนงานในตอนนี้ได้ไปก่อน หลังจากนั้นค่อยวางแผนการจัดสรรอัตรากำลังรอบใหม่.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2560 เวลา 17.00 น. 

โพสต์เมื่อ 17 ต.ค. 2560 อ่าน 10666 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)