จี้ทุกหน่วยงานวางแผนผลิตนักวิชาชีพ



#showpic

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานการจัดสัมมนาและแสดงนิทรรศการ “การพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานไทย” ด้วย “Thai-Meister” รองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาครูวิชาชีพ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ว่า การจะสร้างคนให้อยู่ในสังคมได้และเป็นคนดีของประเทศ เราต้องดูแลตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงผู้สูงวัย ซึ่งการจะทำให้ทรัพยากรมนุษย์มีคุณค่าได้ จำเป็นต้องมีหลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม การจัดตั้งสถาบัน Thai-Meister เป็นการพัฒนาศักยภาพคน ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ แต่ต้องย้อนกลับไปดูในอดีตว่าได้สร้างบุคลากรให้มีความสามารถในการเอาตัวรอด มีงานทำ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศมากน้อยเพียงไร เพราะที่ผ่านมาเราสร้างบุคลากรที่เป็นนักวิชาชีพเพียง 25% และที่ไม่ใช่นักวิชาชีพ 75% ขณะที่ประเทศไทยมีความต้องการคนที่มีทักษะความรู้ด้านวิชาชีพถึง 50% ดังนั้นหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องมาคุยกันว่าในช่วง 15-20 ปี ข้างหน้าต้องมีนักวิชาชีพให้เกิน 50% ให้ได้

ด้าน รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า มทร.ธัญบุรี ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยยุทธศาสตร์ด้านพัฒนาครูวิชาชีพ จึงได้มีการจัดตั้งสถาบัน Thai-Meister เพื่อพัฒนาครูวิชาชีพ พัฒนาการสอนและฝึกปฏิบัติของนักศึกษากลุ่ม มทร.ตามรูปแบบของประเทศเยอรมนี โดยปีแรกจะเปิดสอนสาขาเมคคาทรอนิกส์ และในอนาคตจะเปิดสอนสาขายานยนต์สมัยใหม่ ช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เบเกอรี่ และอาหารปลอดภัย เป็นต้น.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 9 ตุลาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 9 ต.ค. 2560 อ่าน 6188 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)