บ.แมคเคนซี่แนะไทย เน้นพัฒนาครู-ผอ.รร. หนทางปฏิรูปสำเร็จ



#showpic

ผู้เชี่ยวชาญบริษัท แมคเคนซี่ แนะไทยทำ 10 ข้อปฏิรูปการศึกษา ชี้ต้องเน้นที่การพัฒนาครู และเลือกสรร ผอ.รร.ที่มีศักยภาพ ระบุประสบการณ์หลายประเทศ ทุ่มเงินลงทุนการศึกษาเยอะ ไม่ได้การันตีว่าคุณภาพการศึกษาจะดีขึ้น

ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) มีการจัดงานประชุมวิชาการเรื่อง "บริบทการศึกษานานาชาติ สู่การปฏิรูปการศึกษาไทย" โดยนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการอิสระฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาของบริษัท McKinsey & Company ซึ่งได้มีการหารือถึงทิศทางการปฏิรูปการศึกษาไทยใน 3 ประเด็น คือ

1.บทเรียนการปฏิรูปการศึกษาหรือการยกระดับคุณภาพโรงเรียนต่างๆ ทั่วโลก
2.การยกระดับคุณภาพการศึกษา และ
3.ทิศทางการพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศไทยว่าควรพัฒนาในรูปแบบใด

ซึ่งในผลวิจัยเรื่องการศึกษาของประเทศต่างๆ ทั่วโลกพบว่า แม้ว่าจะมีการลงทุนงบประมาณด้านการศึกษาเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าคุณภาพการศึกษาจะดีขึ้น เช่น ประเทศลออสเตรเลีย มีการเงินลงทุนการศึกษาถึงร้อยละ 270 แต่คุณภาพการศึกษาลดลง ขณะเดียวกันในกรณีของประเทศเวียดนามมีการลงทุนน้อย แต่คุณภาพการศึกษากลับดีกว่า นอกจากนี้บริษัท McKinsey & Company ยังได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไทยให้ยั่งยืน 10 ข้อ ดังนี้

1.กำหนดความจำเป็นเร่งด่วนและเป้าหมาย
2.มีต้นแบบการเปลี่ยนแปลง
3.การจัดสรรงบประมาณรองรับปฏิรูป
4.สร้างแผนปฏิรูปตามช่วงเวลา
5.มีหน่วยเสนาธิการติดตามประเมินผล
6.ใช้กระบวนการแทรกแซงทั้งเชิงสนับสนุนและบังคับ
7.ติดตามความก้าวหน้าเป็นระยะ
8.เสริมสร้างสมรรถนะการเปลี่ยนแปลงในทุกระดับ
9.สื่อสารเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ
10.สร้างการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ

"หากต้องการให้คุณภาพการศึกษาเพิ่มขึ้นควรจะมุ่งไปที่คุณภาพครู เพราะหากคุณภาพครูสูงขึ้นก็จะทำให้คุณภาพเด็กดีขึ้นตามไปด้วย รวมถึงการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน นอกจากนี้ทุกโรงเรียนควรจะมีผู้นำ โดยเฉพาะการคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนจะต้องมีทักษะความเป็นผู้นำขั้นสูง ทั้งนี้ การค้นพบการยกระดับคุณภาพโรงเรียนจากระดับต่ำสุดไปถึงดีเยี่ยมจะต้องมีชุดการพัฒนาคุณภาพเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะนำข้อคิดจากผลวิจัยดังกล่าวมาใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง เพื่อวางกรอบแนวทางในการปฏิรูปการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป" เลขาฯ สกศ.กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 4 ตุลาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 3 ต.ค. 2560 อ่าน 15052 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)