"บุญรักษ์" เปิดทางครูอบรมได้-เบรกห้ามหนีสอน



#showpic

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยกรณีมี การวิพากษ์วิจารณ์ถึงประสิทธิภาพของโครงการคูปองพัฒนาครู ที่มองว่ามีจุดบกพร่องหลายประการ โดยเฉพาะการจัดให้มีการอบรมในวันธรรมดาส่งผลให้ครูต้องทิ้งห้องเรียนว่า หลักสูตรส่วนใหญ่กว่า 80% จำนวน 3,003 รุ่น จัดในวันหยุด ส่วน หลักสูตรที่จัดทั้งวันปกติและวันหยุดมีเพียง 546 รุ่น คิดเป็น 15.38% ซึ่งเป็นจำนวนไม่มาก และตามหลักการแล้วครูสามารถบริหารจัดการแลกชั่วโมงสอนกับครูในโรงเรียนเดียวกันได้โดยทำบันทึกสลับชั่วโมงสอน และผู้อำนวยการโรงเรียนจะเป็นผู้อนุมัติให้ครูไปหรือไม่ไปอบรมก็ได้ โดยให้คำนึงถึงการต้องทิ้งห้องเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่โครงการเน้นย้ำว่าต้องไม่ให้เกิดขึ้นเด็ดขาด

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า สำหรับจำนวนหลักสูตรที่บอกว่ามีมากเกินไปนั้น ขณะนี้หลักสูตรมีทั้งหมด 1,460 หลักสูตร ถ้าเทียบกับจำนวนครูที่เข้าระบบเกือบ 400,000 คน แทบจะไม่เพียงพอ รวมทั้งมีข้อมูลการเลือกหลักสูตรว่าจริงๆ ครูเลือกเพียง 903 หลักสูตร และเลือกแบบลงชื่อสำรองเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหตุผลว่าควรเปิดให้หลากหลายและควรเน้นด้านเฉพาะทางในแต่ละวิชาเพื่อให้ครูได้พัฒนาความรู้ ส่วนเรื่องคุณภาพหลักสูตรนั้นจากกลไกการติดตามและการประเมินจริงจากครูทั่วประเทศ ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรจากหน่วยที่จัด ซึ่งที่ผ่านมามีการถอนหลักสูตร 210 รุ่น จาก 22 หน่วยงาน เนื่องจากให้เหตุผลว่าไม่สามารถจัดได้ อย่างไรก็ตาม สพฐ.ได้เน้นย้ำว่าห้ามเก็บเงินครูเพิ่ม หรือห้ามสร้างภาระให้กับครู หากครูมีปัญหาให้ร้องเรียนมาที่ส่วนกลาง เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 8 กันยายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 8 ก.ย. 2560 อ่าน 18390 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)