ย้ำบอร์ดใหม่กพฐ. มองภาพรวมปท. ลดเหลื่อมล้ำสังคม



#showpic

"รมว.ศธ. 1" มอบนโยบายบอร์ด กพฐ.ชุดใหม่ให้ความสำคัญกับความเหลื่อมล้ำ ถอดหัวโขนเดิม มองภาพรวมประเทศเป็นสำคัญ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมมอบนโยบายให้กับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ว่า ในอดีตที่ผ่านมาคณะกรรมการ กพฐ.ดูแลงานต่างๆ เยอะมากจนไม่รู้ว่าเรื่องไหนเป็นงานของฝ่ายบริหาร เรื่องไหนเป็นงานของฝ่ายนโยบาย ดังนั้น เมื่อมีคณะกรรมการ กพฐ.ชุดใหม่ ตนจึงต้องมาทำความเข้าใจเพื่อให้คณะกรรมการเข้าใจถึงอำนาจหน้าที่ ขณะเดียวกันตนได้เน้นย้ำขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำในการจัดการศึกษา และการผลักดันให้เกิดคุณภาพการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ที่สำคัญที่สุดเนื่องจากคณะกรรมการ กพฐ.ชุดนี้มีกรรมการที่มาจากหลากหลายหน่วยงาน บางคนก็เคยเป็นครู เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามาก่อน จึงอยากให้ถอดหัวโขน และมองภาพรวมของประเทศเป็นสำคัญ

"ที่ผ่านมาหลายคนบอกว่าคณะกรรมการ กพฐ.เป็นบอร์ดที่โลกลืม เป็นเหมือนตรายางธรรมดา แต่ต่อจากนี้ไปจะไม่ใช่ เพราะคณะกรรมการ กพฐ.จะเป็นเหมือนที่ปรึกษาของ รมว.ศธ.ที่จะให้คำชี้แนะ หากคณะกรรมการ กพฐ.ทำงานดี การทุจริตคอร์รัปชันก็จะไม่เกิดขึ้น การตรวจสอบการกำกับนโยบายต่างๆ ก็จะดีขึ้นตามมา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากฎหมายไม่ได้ระบุให้มีการประเมินการทำงานของคณะกรรมการ กพฐ. แต่กำหนดให้หมดวาระตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้นต่อไปจะลองคิดดูว่าจะสามารถประเมินการทำงานของคณะกรรมการ กพฐ.ได้หรือไม่ด้วย" รมว.ศธ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 25 สิงหาคม 2560

 

 

โพสต์เมื่อ 25 ส.ค. 2560 อ่าน 5049 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)