"วิษณุ"ฝากตอบสังคมตั้งกระทรวงอุดมฯมีอะไรใหม่



#showpic

"หมอธี"ย้ำรัฐบาลไฟเขียวตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ยังเกิดรัฐบาลนี้แน่อน ส่วน"วิษณุ"ฝากตอบสังคมตั้งกระทรวงอุดมฯมีอะไรใหม่ แนะต้องเพิ่มงานวิจัย นวัตกรรม และรับฟังความเห็นคณะกรรมการอิสระฯ

วันนี้(24ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ ตนพร้องด้วยศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา และศ.นพ.อุดม คชินทร ประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ได้หารือกับดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่งดร.วิษณุ แนะนำให้คณะทำงานฯไปปรับเพิ่มเรื่องงานวิจัย และการพัฒนานวตกรรม เพราะกระทรวงการอุดมศึกษาต้องสามารถตอบสังคมให้ได้ว่าเมื่อตั้งมาแล้วมีอะไรใหม่ รวมถึงอยากให้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการอิสระฯ เพิ่มเติม เพื่อให้การดำเนินการมีความรอบคอบและเกิดประโยชน์มากที่สุด

"จากการหารือดร.วิษณุได้ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ที่จะทำให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นโดยเฉพาะการเพิ่มงานวิจัยและนวัตกรรมที่จะทำให้มีนำหนักมากขึ้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลเห็นด้วยการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา และให้ความสำคัญอุดมศึกษา ที่จะเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตกำลังคน เพื่อพัฒนาประเทศ ส่วนการจะจัดทำร่างพ.ร.บ.กระทรวงการอุดมศึกษา จะแล้วเสร็จเเมื่อไหร่ จะไม่ได้มีการพูถึง แต่การตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาทันในรัฐบาลนี้แน่นอน" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ด้านนายโสณ เพชรสว่าง ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ กว่าวว่า เรื่องการการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม เป็นงานสำคัญของอุดมศึกษาที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งเดิมคณะทำงานฯได้กำหนดเรื่องนี้ไว้ในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา แต่ก็มาตัดออก เพราะเกรงว่าจะเกิดความยุ่งยาก เนื่องจากไปเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง แต่เมื่อรัฐบาบาลอยากให้กระทรวงการอุดมศึกษาเน้นเรื่องการวิจัย คณะทำงานก็จะต้องนำข้อเสนอนี้ไปปรับแก้ไขในร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา ให้สมบูรณ์ต่อไป


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2560 เวลา 15.42 น.
 

 

โพสต์เมื่อ 24 ส.ค. 2560 อ่าน 4199 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)