ปอมท.เล็งยื่นหนังสือ"บิ๊กตู่"ขอกลับเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม



#showpic

ปอมท.เดินหน้ายื่นหนังสือต่อนายกฯ 5ก.ย. นี้ ขอกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม แจงไม่สน”หมอธี”ให้คุย ทปอ. ย้ำคุยไม่รู้เรื่อง ขณะที่รองเลขาธิการ CHES จี้ ทปอ.ทบทวนมติเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน

วันนี้( 23 ส.ค.) รศ.ดร.ชัยวุฒิ ฉัตรอุทัย ประธานที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท. ) เปิดเผยว่า เครือข่าย ปอมท.กำลังประสานเพื่อขอยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับ “ผลกระทบจากการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนของสถาบันอุดมศึกษาไทย ต่อการดำเนินงานของหลักสูตรครุศาสตร์ หลักสูตรศึกษาศาสตร์ และหลักสูตรเกษตรศาสตร์”เพื่อให้นายกฯพิจารณายกเลิกการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนของสถาบันอุดมศึกษา และกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม คือ ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี คาดว่าจะเป็นวันที่ 5 ก.ย. นี้ เหตุผลหนึ่งที่เลื่อนการยืนหนังสือจากเดิมจะยื่นสัปดาห์นี้ เพราะต้องการรอผลการประชุมของสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.)ที่จะคุยกันเรื่องนี้อีกครั้ง ในที่ 1 ก.ย. นี้ ส่วนที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เสนอให้เครือข่าย ปอมท.กลับไปคุยเรื่องนี้กับทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) นั้นไม่คุยแล้ว เพราะคุยกันมา 2 ปีก็ไม่รู้เรื่อง ทั้งที่ทุกฝ่ายก็รู้ว่าเปิด-ปิดภาคเรียนมีผลกระทบการศึกษา


ด้านผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือCHESกล่าวว่า คณะทำงานวิจัยได้สรุปผลการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนให้ทปอ. เรียบร้อยแล้ว แต่ทปอ.ยังจะให้ศึกษาเรื่องคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง“Thai university Central Admission System (TCAS )” หรือ “ทีแคส”ที่จะเริ่มในปีการศึกษา 2561 ว่ามีผลต่อการเปิดปิดภาคเรียนหรือไม่ ทั้งที่ก่อนจะปรับระบบทีแคสต้องมีการวิจัยก่อน เพราะส่งผลกระทบผู้เรียน เนื่องจากมหาวิทยาลัยเปิดปิดไม่พร้อมกัน การที่ทปอ.ทำเช่นนี้เป็นการถ่วงเวลา สิ่งที่ทปอ.ต้องทำคือทบทวนการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนและกลับไปตามแบบเดิม เพื่อเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดกับผู้เรียน.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 23 สิงหาคม 2560 เวลา 16.38 น.

 

โพสต์เมื่อ 24 ส.ค. 2560 อ่าน 5364 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)