ทุนโอดอส 5 ส่อเค้าไม่ได้ไปต่อปี 61



#showpic

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 โดย ศธ.ได้รับงบประมาณทั้งสิ้นจำนวน 510,961.8126 ล้านบาท และจากการจัดทำงบประมาณในส่วนนี้ ศธ.ได้ตั้งงบประมาณของโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน หรือทุนโอดอส จำนวน 872 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณจำนวนนี้นำมาใช้เฉพาะในส่วนของนักศึกษาทุนรุ่น 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และนักศึกษาที่ค้างท่อยังไม่สำเร็จการศึกษาในรุ่นที่ 2 และ 3 เท่านั้น และจะสนับสนุนให้จนจบการศึกษา ดังนั้น จึงเท่ากับว่าไม่ได้มีการตั้งงบประมาณให้กับโครงการ 1 ทุน 1 อำเภอในรุ่น 5 ที่คณะกรรมการพิจารณาร่างหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการ ทุนโอดอสกำลังดำเนินการอยู่

คงไม่สามารถตอบได้ว่าโครงการทุนโอดอสจะยังมีอยู่ต่อไปหรือไม่ เพราะคาดว่าคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา ที่มี ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการฯ และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องจะพิจารณาโครงการให้ทุนการศึกษาในรูปแบบใหม่ที่เหมาะสม เพราะเท่าที่ทราบ รมว.ศึกษาธิการอยากให้ทุนการศึกษาเกิดความเหมาะสมกับสภาพการศึกษาที่เป็นจริงและความต้องการของประเทศ โดยการให้ทุนการศึกษาจะมีหลากหลายลักษณะทั้งลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และการให้ทุนแบบสร้างศักยภาพการแข่งขันระดับประเทศเน้นสาขาที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีการพิจารณาการให้ทุนการศึกษาใหม่ทั้งระบบอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยทิศทางการให้ ทุนอาจจะเน้นสำหรับผู้เรียนอาชีวศึกษาอย่างเดียวก็ได้ เพราะเป็นความต้องการของประเทศอย่างชัดเจนในการผลิตกำลังคนป้อนภาคอุตสาหกรรมประเทศในอนาคต” ปลัด ศธ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 16 ส.ค. 2560

 

โพสต์เมื่อ 17 ส.ค. 2560 อ่าน 5882 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)