คุรุสภายืนยันสอบรับตั๋วครูรุ่นแรกปี61



#showpic

คุรุสภายืนยันสอบตั๋วครูปี 61ตามกำหนดเดิม พร้อมขอแปรญัตติงบฯปี 61 จำนวน 180 ล้านบาท เตรียมจัดสอบตั๋วครู ขณะที่ “ประพันธ์ศิริ”ชี้หากยังไม่พร้อมน่าจะเลื่อนสอบออกไปก่อน

วันนี้( 2 ส.ค.) ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้เสนอความเห็นว่า ควรเลื่อนการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูออกไปก่อน จากที่คุรุสภาได้ออกประกาศคุรุสภาเรื่องการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2557 ซึ่งจะมีผลให้นักศึกษาที่เข้าเรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 ต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ เพราะจะไม่ได้รับใบอนุญาตโดยอัติโนมัติ นั้น ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังไม่มีการหารือในเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่มีการเสนอเรื่องเข้ามา ดังนั้นนักศึกษาครูรุ่นนี้จะถือเป็นรุ่นแรกที่ต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯโดยจะจัดครั้งแรกในปี 2561 ตามที่กำหนดไว้

“บอร์ดคุรุสภาได้มีมติเห็นชอบที่เสนอขอแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบฯ2561 จำนวน 180ล้านบาท เพื่อมาดำเนินการเรื่องดังกล่าว เนื่องจากคุรุสภายังไม่เคยเสนอของบฯเพื่อดำเนินการเตรียมการจัดสอบขอรับใบอนุญาตฯ”เลขาธิการคุรุสภากล่าวและว่า สำหรับรูปแบบการสอบหรือประเมินนั้น จะเป็นไปในลักษณะของการวัดทักษะและสมรรถนะกลาง โดยตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ไม่ใช่การวัดความรู้ แต่เป็นการวัดคุณลักษณะที่ต้องเป็นไปตามที่กำหนด


รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) ฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.) กล่าวว่า ส.ค.ศ.ทได้มีการหารือเรื่องการสอบขอรับใบอนุญาตฯแล้ว แต่ยังไม่เคยมีมติว่าจะขอเลื่อนการสอบออกไปหรือไม่ เพียงแต่เห็นว่าขณะนี้หลักสูตรการผลิตครูยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็น และหลายฝ่ายก็อาจจะยังไม่พร้อมที่จะสอบ ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการเลื่อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคุรุสภา


ขอบคุณที่มาเนือหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 2 สิงหาคม 2560 เวลา 17.42 น.

 

โพสต์เมื่อ 3 ส.ค. 2560 อ่าน 32869 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)