ศธ.เร่งทำความเข้าใจ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฉบับใหม่



#showpic

"หมอธี" กำชับผู้บริหารองค์กรหลักของศธ. เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ ฉบับใหม่ หลังจะประกาศใช้ 23 ส.ค.นี้ แนะทุกหน่วยงานต้องดำเนินงานทุกโครงการอย่างโปร่งใส

วันนี้ (2 ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าในวันที่ 23 ส.ค.นี้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 จะมีผลบังคับใช้แล้ว และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกหน่วยงานศึกษารายละเอียดต่างๆของ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯให้ดี ในส่วนของศธ.ตนได้มอบหมายให้ผู้บริหารองค์กรหลักทุกคน ไปสร้างความเข้าใจกับข้าราชการ ผู้ปฎิบัติงานในหน่วยงานของตัวเอง และจัดทำแนวปฏิบัติ เพื่อให้สามารถดำเนินการตามกฎหมายใหม่ได้อย่างถูกต้อง

"บ้านเราใช้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างฉบับเก่ามาหลายสิบปี เมื่อพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯมีผลบังคับใช้จะเป็นการปฏิรูปใหญ่ของประเทศ และจะทำให้เกิดความโปร่งใสเป็นอย่างมากในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะครอบคลุมทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ ส่วนมหาวิทยาลัยต่อไปก็ต้องยึดตามพ.ร.บ.ฉบับนี้ทั้งหมดด้วย ทั้งนี้ทุกหน่วยงานหากจะดำเนินการอะไรในเรื่องงบประมาณ หรือการจัดทำโครงการต่างๆ จะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น และต้องดำเนินการให้ถูกต้องโปร่งใส" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

 

สำหรับ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2560 และกำหนดบังคับใช้ 180 วันนับตั้งแต่วันประกาศ โดยมีข้อกำหนด เช่น เจ้าหน้าที่หรือเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้าง หรือการบริหารพัสดุ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการบริหารพัสดุโดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดเป็นผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้สำหรับความผิดตามข้างต้น

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 2 สิงหาคม 2560 เวลา 10.38 น.

 

โพสต์เมื่อ 2 ส.ค. 2560 อ่าน 13629 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)