จี้มหา"ลัยบ่มเพาะเด็กไทยแลนด์4.0



"หมออุดม" ชี้ มหาวิทยาลัยไทยปรับตัวเข้ายุค 4.0 ปฏิรูปสอนให้เด็กคิด วิเคราะห์เป็น เชื่ออนาคตยอดนักศึกษาลดปรับแผนดึงวัยทำงาน-สูงอายุเข้ามาเรียนแบบรายวิชา

วันนี้(17 ก.ค.)ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอภิปรายตอนหนึ่งในหัวข้อ “ อุดมศึกษาไทยกับการศึกษา 4.0 ” ในการประชุมสัมมนาอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจําปี 2560 เมื่อเร็วๆนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเสมอว่าปัญหาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทย4.0 หรือ ไทยแลนด์ 4.0คือ คนไทย4.0 ไม่เกิด ดังนั้น จะทำอย่างไรให้เกิดคนไทย 4.0 ซึ่งต้องเริ่มจากตัวเองก่อน โดยปฏิวัติความคิด ปฏิรูปตัวเอง ให้เชื่อว่าถ้าเรามีการเปลี่ยนแปลงจะทำให้ชีวิตดีขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ต้องบ่มเพาะสิ่งเหล่านี้ให้แก่นิสิต นักศึกษา ขณะเดียวกันต้องสร้างสมดุลระหว่างคนกับธรรมชาติ คือความยั่งยืน สร้างความสมดุลระหว่างคนกับคน คือมั่นคง และสร้างความสมดุลระหว่างคนกับเทคโนโลยี คือความมั่งคั่ง ทั้งหมดนี้เป็นการสร้างสมดุล หรือ หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นนามธรรมที่มหาวิทยาลัยจะต้องช่วยถอดออกมาให้เป็นรูปธรรม

 

ด้าน ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีบทบาทในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทย4.0คือ การทำงานวิจัย และสร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำอยู่แล้ว และมหาวิทยาลัยกำลังปรับตัวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยการปฏิรูปการเรียนการสอน เป็นการเรียนรู้ ทำให้เด็กคิด วิเคราะห์ และสามารถสร้างนวัตกรรมได้ด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยต้องปรับการบริหารต่างๆให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งขณะนี้จำนวนนักศึกษาที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยลดลงเรื่อยๆ ดังนั้น มม.กำลังจะลดจำนวนหลักสูตรต่างๆลง จากปัจจุบันมี 350 หลักสูตร ตั้งเป้าหมายลดลงเหลือ 100 หลักสูตร พร้อมทั้งเปิดให้คนในวัยทำงาน และผู้สูงอายุเข้ามาเรียนเป็นรายวิชา เพื่อเสริมความรู้ และทักษะด้วย.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.28 น.

โพสต์เมื่อ 17 ก.ค. 2560 อ่าน 6256 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)