“นฤมล แก้วสัมฤทธิ์” ครูผู้อุทิศตนเพื่อการศึกษาในผืนป่ามรดกโลก มุ่งมั่นสอนวิชา “ชีวิต” สร้าง “คนดี” นำความรู้กลับมาพัฒนาชุมชน



“นฤมล แก้วสัมฤทธิ์” ครูผู้อุทิศตนเพื่อการศึกษาในผืนป่ามรดกโลก
มุ่งมั่นสอนวิชา “ชีวิต” สร้าง “คนดี” นำความรู้กลับมาพัฒนาชุมชน


“ครูเป็นอาชีพที่ต้องฝึกคน ไม่ใช่แค่สอนความรู้ ครูจึงต้องฝึกทั้งนิสัยใจคอให้เด็กๆ เป็นคนดี ไม่ใช่แค่สอนให้รู้แล้วก็จบ ถ้ารู้แล้วไปโกงเขา รู้แล้วเห็นแก่ตัว มันไม่มีประโยชน์ อย่างนั้นไม่ต้องรู้เลยดีกว่า”

เป็นมุมมองต่อวิชาชีพครูของ “นางนฤมล แก้วสัมฤทธิ์” ผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัล “คุณากร” ประจำปี 2560 จาก มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี โดยเป็นครูเพียงคนเดียวของ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านกรูโบ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ที่ยืนหยัดและมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือพัฒนาชุมชน ควบคู่ไปกับสอนหนังสือให้กับเด็กตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เพียงลำพังมาตลอดระยะเวลา 19 ปี ในชุมชนกระเหรี่ยงหมู่บ้านสุดท้ายที่อยู่ลึกสุดในเขตผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร


ครูนฤมล แก้วสัมฤทธิ์ เปิดเผยว่า ทั้งโรงเรียนมีครูเพียงคนเดียว การจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็ก 60 คนซึ่งมีตั้งชั้นอนุบาลไปจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จึงต้องใช้วิธีพี่ดูแลน้อง แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ พี่ชั้น ป.6 ช่วยดูแลน้องอนุบาลในเรื่องต่างๆ อย่างการจับมือหัดเขียนหัดอ่าน ในบางวิชาจะใช้วิธีเรียนรวม เช่น วิทยาศาสตร์ โดยให้พี่พาน้องออกไปค้นหาคำตอบนอกห้องเรียน นอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังช่วยสร้างความรักสามัคคีด้วย

“เด็กๆ ที่นี่เราไม่เน้นเรื่องความเก่ง แต่เราเน้นเรื่องของการเป็นคนดี เพราะวันนี้ในการจัดการเรียนการสอนหรือหลักสูตรเรามักจะไม่ไม่เน้นคน ดี เน้นแต่คนเก่ง แม้ว่าความเก่งจะใช้ประโยชน์ได้จริง แต่ถ้าเก่งแล้วไม่ดีหรือเก่งแล้วโกงจะมีประโยชน์อะไร แต่สิ่งที่สำคัญคือเขาต้องรู้ตัวเองว่าเขาเป็นคนไทยไม่ใช่กะเหรี่ยง กระเหรี่ยงมันเป็นแค่เชื้อชาติเฉยๆ แต่ทุกคนเป็นคนไทย และความรู้ที่เขาได้รับถ้าเกิดเขาไม่เรียนต่อเขาก็จะอยู่ในสังคมได้โดยไม่ถูกใครมาหลอกลวง เพราะคนที่มีความรู้เขาจะไม่ถูกหลอก” ครูนฤมลอธิบาย

การทำหน้าที่ของครูไม่ได้หยุดอยู่แค่การสอนหนังสือและการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนเพียงเท่านั้น แต่มองไกลถึงการทำอย่างไรให้ชุมชนกลางป่าลึกแห่งนี้สามารถพึ่งพาและยืดหยัดอยู่บนลำแข้งของตนเองได้อย่างมั่นคง จึงให้ความสำคัญกับการผลักดันและส่งเสริมเด็กที่มีศักยภาพให้ออกไปเรียนต่อในสาขาต่างๆ ในระดับที่สูงที่สุดที่จะทำได้ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้กลับมาร่วมกันพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง

“ทุกวันนี้จะปลูกฝังให้เด็กรักครอบครัว รักชุมชน รู้จักความรับผิดชอบ เมื่อเขาเรียนจบเขาจะรักบ้านเกิดไม่ทิ้งถิ่นของตนเอง ซึ่งตอนนี้ก็มีลูกศิษย์ที่เรียนจบแล้วกลับมาทำงานในพื้นที่หลายคน เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เป็นครูตชด. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บางคนที่ออกไปเรียนข้างนอกในระดับมัธยมศึกษาแต่เมื่อถึงวันหยุดหรือช่วงปิดเทอมก็จะกลับบ้านมาช่วยครูสอนหนังสือ ช่วยดูแลน้องๆ สมดังที่ตั้งใจไว้” ครูนฤมลกล่าวสรุป

สำหรับ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นับเป็นรางวัลระดับนานาชาติเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาด้านการศึกษา โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตตั้งนาม “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และติมอร์ เลสเต รวม 11 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล ที่ขับเคลื่อนและดำเนินงานโดย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี,สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา, กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน โดยจัดให้มีการมอบรางวัลในทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยจะพระราชทานรางวัลในวันที่ 11 ตุลาคม 2560.

 

โพสต์เมื่อ 27 มิ.ย. 2560 อ่าน 14685 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)