สกศ.ถกแนวทางพัฒนาเด็กหัวกะทิของประเทศ



#showpic

สกศ.เสวนาพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ “ธงชัย” แนะต้องพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล ส่วน”กมล”ชี้บรรจุการพัฒนาเด็กพิเศษไว้ในแผนการศึกษาชาติแล้ว พร้อมสรุปผลประชุมและข้อเสนอแนะส่งรมว.ศึกษาธิการ

วันนี้(13มิ.ย.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) จัดประชุมสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) ครั้งที่ 19 เรื่อง การพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษสู่ศักยภาพการแข่งขันของประเทศ โดย ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผอ.โรงเรียนกำเนิดวิทย์ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542แก้ไขเพิ่มเติม2545 กำหนดให้การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษ ต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น ดังนั้นผู้ที่มีความสามารถพิเศษจำเป็นต้องได้รับการดูแลและพัฒนาเป็นพิเศษ ซึ่งถือว่าบุคคลเหล่านี้เป็นทรัพย์สินที่มีค่ายิ่งของประเทศชาติ โดยจัดกิจกรรมให้เด็กรู้ความสามารถของตนเองในด้านต่างๆ อาทิ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปะ หรือดนตรี เพื่อส่งเสริมให้เป็นผู้นำและทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ

“ประเทศไทยต้องพัฒนาผู้ที่มีความสามารถพิเศษให้เป็นผู้ที่มีคุณภาพสูงเยี่ยมเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล ที่สามารถไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของโลกจนถึงระดับปริญญาเอก เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้น ที่มีความสามารถระดับสูงเทียบเคียงกับนักวิจัยชั้นนำของนานาชาติ ที่สำคัญต้องมีจิตวิญญาณ มุ่งมั่นพัฒนาประเทศ และมีเจตคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมโลกและธรรมชาติ สามารถสร้างองค์ความรู้ให้สังคมไทยสามารถดำรงอยู่และแข่งขันในประชาคมโลกได้ รวมทั้งเปลี่ยนสังคมผู้บริโภคเป็นสังคมผู้ผลิต ที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาประเทศให้พ้นจากความยากจน ลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ทำให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"ดร.ธงชัย กล่าว

ด้านดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า การพัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษเป็นเรื่องสำคัญเเละถูกบรรจุไว้ในเเผนการศึกษาชาติ โดยต้องจัดการศึกษาเเละดูเเลเด็กที่มีความสามารถพิเศษอย่างเป็นระบบอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้ช่วยพัฒนาประเทศอย่างถูกทิศทาง ซึ่งจากประสบการณ์ พบว่า การพัฒนาเด็กกลุ่มนี้มี 4 รูปแบบ คือ 1.เพิ่มพูนประสบการณ์ โดยเสริมหลักสูตรพิเศษ อย่างประเทศสิงคโปร์เเละเกาหลี 2.ขยายหลักสูตร เพิ่มเวลาเรียนเฉพาะด้านมากขึ้น 3.การลดเวลาเรียน เพิ่มกิจกรรมที่เด็กถนัด เเละ4.มีโค้ชชิ่งหรือผู้เเนะนำตลอดการเรียนรู้ อย่างไรก็ตามสถานศึกษาสามารถเลือกนำรูปแบบที่เหมาะสมไปใช้ในการปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้สกศ.จะสรุปผลการประชุม พร้อมข้อเสนอแนะส่งให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายเเละโครงการพิเศษต่างๆสำหรับพัฒนาผู้ที่มีความสามารถพิเศษให้มีศักยภาพสูงสุดอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2560 เวลา 15.03 น.

 

โพสต์เมื่อ 14 มิ.ย. 2560 อ่าน 6488 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)