สพฐ.รับลูกต่อยอดผลงานนักเรียนหัวกะทิ



#showpic

“การุณ” รับลูกต่อยอดผลงานเด็กหัวกะทิ หลังนายกรัฐมนตรี สั่ง ศธ.ขยายผลงานของเด็กเก่ง มอบเขตพื้นที่ฯสำรวจความเป็นเลิศด้านต่างๆของนักเรียนทั่วประเทศ


วันนี้ (29 พ.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ ต่อยอดผลงานนวัตกรรมของเด็กที่ได้รับรางวัลมาจากการประกวดเวทีระดับต่าง ๆ นั้น นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้นโยบายแก่หน่วยงานที่มีสถานศึกษาให้ส่งงบฯเหลือจ่ายไปให้เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อทำโครงการต่อยอดองค์ความรู้ ภายใต้การสร้างกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี สร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ(PLC) การพัฒนาในระดับโรงเรียน ซึ่ง เขตพื้นที่ฯ จะสำรวจความเป็นเลิศด้านต่าง ๆ ของนักเรียน แล้วจะนำเสนอโครงการส่งเสริมสนับสนุนโดยมุ่งเน้นให้เข้าถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า หากพื้นที่ใดมีนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ก็มีกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในภูมิภาคที่มีภารกิจจัดการศึกษาสำหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาในลักษณะโรงเรียนประจำ ที่จะดูแลเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ เพื่อเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาและพัฒนาไปสู่การเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยีที่มีความสามารถสูงเทียบเคียงกับนักวิจัยชั้นนำนานาชาติ

“ สพฐ.ยังมีศูนย์การเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศ ที่จะทำหน้าที่บ่มเพาะความสามารถพิเศษด้านต่าง ๆ ของนักเรียน ทั้งด้านวิชาการ เทคโนโลยี กีฬา ดนตรี นาฏศิลป์ และด้านอาชีพ โดย สพฐ.ได้มีการอบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริม กระตุ้นความสนใจของเด็กและเยาวชน เพื่อการเป็นนักคิด นักพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2560 เวลา 09.29 น.

 

โพสต์เมื่อ 29 พ.ค. 2560 อ่าน 5824 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 186]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1074]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5548]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)