ศธ.ยันไม่มีหย่อนมาตรฐานศึกษานิเทศก์



#showpic

“ชัยพฤกษ์” ยันมติ คปภ.เกลี่ยครูมาเป็นศึกษานิเทศก์ใน ศธจ.ไม่มีหย่อนมาตรฐาน ยึดปฏิบัติตามเงื่อนไขมาตรฐานตำแหน่ง สั่ง ก.ค.ศ.-คุรุสภา หารือกำหนดคุณสมบัติเข้าสู่ตำแหน่งให้สอดคล้องกัน

วันนี้ (15พ.ค.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเปิดให้เกลี่ยข้าราชการครูซึ่งไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ มาดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) อาจมีการเล่นพรรคเล่นพวก ไม่ได้พิจารณาคุณสมบัติศึกษานิเทศก์ตามที่เคยปฏิบัติมาด้วยความยากลำบาก ว่า มติของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.)ออกมาเพื่อช่วยเร่งรัดขับเคลื่อนงานของ ศธจ.ในระยะเริ่มแรก แต่การจะลงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ตัวจริงได้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขมาตรฐานตำแหน่งไม่มีการหย่อนมาตรฐาน

ปลัด ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้ตำแหน่งศึกษานิเทศก์มี 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกำหนดรายละเอียดการเข้าสู่ตำแหน่งไม่สอดคล้องกัน คือ สำนักงาน ก.ค.ศ.ระบุมาตรฐานตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ว่า ต้องมีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา ดำรงตำแหน่งครูมาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี และ 2 ปีสำหรับผู้มีวุติปริญญาโทขึ้นไป มีใบอนุญาตฯศึกษานิเทศก์ เป็นต้น ขณะที่มาตรฐานวิชาชีพศึกษานิเทศก์ของคุรุสภา ระบุว่า ต้องมีคุณวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการศึกษา มีประสบการณ์ปฏิบัติการสอนไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือ บริหารการศึกษารวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี เป็นต้น ดังนั้น คปภ.จึงแจ้งให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปพิจารณาว่าควรใช้แบบไหน และให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

“เมื่อประกาศรับสมัครศึกษานิเทศก์จะมีคนสมัครน้อยมาก โดยปัจจุบันตามกรอบโครงสร้างของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มีตำแหน่งศึกษานิเทศก์ 4,715 อัตรา แต่มีตัวจริง 2,958 คน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)มี 62 อัตรา มีตัวจริง 48 คน ดังนั้น เมื่อแต่ละที่มีศึกษานิเทศก์ไม่ครบตามกรอบก็มีการให้ข้าราชการครูมาช่วยราชการ แต่เมื่อจะลงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ตัวจริงก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขมาตรฐานตำแหน่ง ซึ่งของ ศธจ.ก็เช่นเดียวกัน” ปลัด ศธ.กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2560 เวลา 11.01 น.

 

โพสต์เมื่อ 15 พ.ค. 2560 อ่าน 12884 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)