บี้ ศธ.ทบทวนหลักสูตรตอบ 3 โจทย์ใหญ่



นายกฯหนุนอัพความรู้ “แม่พิมพ์” ฝึกเด็กทำข้อสอบอัตนัยต่อเนื่อง

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้นำเสนอการขับเคลื่อนด้านการศึกษาใน 3 ส่วนคือ การจัดการศึกษาตามยุทธศาสตร์ชาติ การจัดการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ และการอุดหนุนโรงเรียนเอกชน ทั้งนี้ นายกฯเห็นว่ากลไกที่สำคัญที่สุดคือครู จึงต้องพัฒนาครูตลอดเวลา ทั้งเห็นด้วยกับการอบรมครูที่โรงเรียนและไปศึกษาดูงานเท่าที่จำเป็น โดยต้องปรับวิธีสอนของครูเน้นสอนให้เด็กอยากเรียน รู้จักคิดวิเคราะห์ ใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี โดยที่ครูต้องเรียนรู้ไปกับเด็ก ที่สำคัญต้องสอนให้เด็กเรียนรู้ปัญหาของชุมชนและนำมาเป็นโจทย์ในการเรียนรู้ นอกจากนี้ขอให้ ศธ.ไปทบทวนหลักสูตรการเรียนการสอนว่าตอบโจทย์ใน 3 เรื่องของการเรียนเพื่อให้มีความรู้ เพื่อพัฒนาสังคม และเพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศหรือไม่

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันอยากให้เด็กมาเรียนอาชีวะมากขึ้นและให้เปลี่ยนโรงงานเป็นโรงเรียน รวมทั้งให้ขยายโครงการ Education to Empolyment Vocational Boot Camp หรือโครงการฝึกอบรมระยะสั้นฐานสมรรถนะ ระยะเวลา 2 เดือนในช่วงซัมเมอร์ให้กับเด็ก ม.ต้น หรือส่งเด็กไปฝึกงานที่โรงพยาบาลหรือศูนย์ต่างๆ เพื่อปลูกฝังให้เด็กรักท้องถิ่นและสัมผัสอาชีพได้หลายช่องทาง ขณะที่เรื่องข้อสอบอัตนัยที่นำมาใช้ในการสอบ แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ชั้น ป.6 นั้น ก็เห็นว่าเป็นเรื่องดีแต่ไม่อยากให้รอโอเน็ตอย่างเดียว แต่ขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง โดยให้เด็กได้ฝึกการทำข้อสอบอัตนัยทุกวันหรือทุกสัปดาห์ รวมทั้งเห็นว่าภาษาอังกฤษมีความจำเป็น หากเด็กเก่งภาษาอังกฤษจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ จึงต้องปรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษขนานใหญ่ พร้อมกันนี้ยังขอให้ ศธ.เน้นย้ำกับโรงเรียนว่าให้เป็นหลักในการสอนเด็กให้เป็นคนดี รู้จักคิด ไม่ใช่สอนให้เป็นคนเก่งอย่างเดียว ซึ่งตนจะสรุปข้อสั่งการต่างๆให้องค์กรหลักที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 9 พฤษภาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 9 พ.ค. 2560 อ่าน 9403 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5644]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)