สกอ.เตือนอย่าหลงผิดร่วมค่ายได้โควตา



#showpic

ทปอ.ยัน ม.รัฐไม่ได้ร่วมกิจกรรม แอบอ้างเข้าข่ายหลอกลวง-จี้เอาผิด

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายขจร จิตรสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แถลงข่าวชี้แจง “ค่ายแสงเทียน พรีเทสต์ ไทยแลนด์” ซึ่งจัดค่ายแนะแนวการศึกษาโดยเชิญชวนนักเรียนทางสื่อออนไลน์ พร้อมคำโฆษณาให้มาร่วมค่ายจะได้โควตาไม่ต้องสอบ ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ค่าสมัคร 350 บาทต่อคน จัดใน 12 จังหวัด ว่า สกอ. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งมีมหาวิทยาลัยของรัฐเป็นสมาชิก 27 แห่ง ทั้งตรวจสอบกับ ทปอ. มหาวิทยาลัยราชภัฏและ ทปอ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ยืนยันว่า ไม่มีแห่งใดเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

“การเข้าค่ายเพื่อแนะแนวการศึกษาต่อ โดยนำข้อมูลมหาวิทยาลัยไปชี้แจงถือว่าไม่ผิด แต่การแสดงข้อความที่ทำให้เข้าใจว่าเข้าค่ายแล้วจะได้โควตาเข้ามหาวิทยาลัยนั้นอาจเข้าข่ายหลอกลวง หากพบว่ามีผู้แทนหรืออาจารย์ในมหาวิทยาลัยร่วมด้วยก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม สกอ.ตรวจสอบได้แค่มหาวิทยาลัยรัฐ ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชน หากไม่ได้เข้าร่วมขอให้ออกมาแถลงข่าวแจ้งให้นักเรียนทราบเพื่อจะได้ไม่หลงผิด” นายขจรกล่าวและว่า ส่วนที่ปรากฏว่ามีการนำตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยรัฐ ต่างๆมาใช้ เมื่อมหาวิทยาลัยระบุว่าไม่ได้เข้าร่วมก็ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัย ซึ่ง สกอ.ได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยดำเนินการแล้ว ส่วน สกอ.จะไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้มีเพียงเอกสาร ข้อความจากเว็บไซต์และคำยืนยันจากมหาวิทยาลัยรัฐว่าไม่ได้เข้าร่วม แต่ยังไม่ทราบว่ามีผู้เสียหายเท่าใด อย่างไร หากใครเป็นผู้เสียหาย ขอให้ติดต่อมาที่ สกอ.เพื่อช่วยเหลือให้คำแนะนำ

ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์กล่าวว่า ทปอ.ได้ออกแถลงการณ์กรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่า สถาบันอุดมศึกษาในเครือข่าย ทปอ. ไม่ได้ร่วมมือจัดสรรโควตาหรือมีส่วนร่วมกิจกรรมดังกล่าวของค่ายแสงเทียนและขอให้ผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมได้พิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลจากประกาศในสื่อโฆษณาต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้จัดค่ายแสงเทียน ได้ระบุในเพจของค่ายว่าจะแถลงข่าวชี้แจงวันที่ 14 พ.ค.นี้.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 6 พฤษภาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 7 พ.ค. 2560 อ่าน 7906 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)