"ประยุทธ์” ห่วงมาตรฐานการผลิตครู ปรับหลักสูตรบังคับ ม.3 ฝึกประสบการณ์



#showpic

หวังเด็กไทยรู้เส้นการเรียน

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2560 ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ นพ. ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องการพัฒนาครู เนื่องจากนายกฯได้รับทราบข้อมูลว่าประเทศสิงคโปร์มีสถาบันผลิตครูแห่งเดียว และมีมาตรฐานการผลิตครูแห่งเดียว รวมถึงการอบรมพัฒนาครูจะเหมือนกันทั้งประเทศ ดังนั้นจึงอยากให้ประเทศไทยทำมาตรฐานเดียวได้หรือไม่ รมว.ศึกษาธิการ จึงมอบให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา รับไปดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาคุรุสภาได้เตรียมจัดทำมาตรฐานครูของประเทศไทยไว้แล้ว โดยจะเร่งดำเนินการจัดทำมาตรฐานดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และเมื่อจัดทำมาตรฐานครูเสร็จสิ้นแล้วให้คุรุสภาส่งต่อให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปดำเนินการ เพื่อให้มหาวิทยาลัยที่ผลิตครูต้องจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานที่คุรุสภากำหนดเอาไว้ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนอย่างที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศสิงคโปร์ ที่ทำให้คนรู้จักเส้นทางการเรียนตั้งแต่เด็ก ทั้งนี้เด็กจะรู้ว่าในอนาคตตจะเลือกเรียนระดับอุดมศึกษาหรือสายอาชีพตามความถนัดของตัวเอง เนื่องจากสิงคโปร์มีระบบบังคับการเลือกเรียนโดยผ่านการสอบ แต่ประเทศไทยคงไม่สามารถใช้ระบบการบังคับแบบนั้นได้ ที่ประชุมจึงมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปคิดกระบวนการให้เด็กรู้เรื่องเส้นทางอนาคตของตัวเองตั้งแต่เด็ก โดยมีแนวทางการดำเนินการใน 4 รูปแบบ ได้แก่ 1.การจัดระบบแนะแนว 2.จัดทำหลักสูตรเสริมให้เด็กที่เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ออกไปฝึกประสบการณ์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ในสถานประกอบการ เช่น โรงพยาบาล โรงงาน สถานีตำรวจ หรือตามสถานที่ที่เด็กสนใจ เป็นต้น เพื่อให้เด็กเรียนรู้ถึงความต้องการของตัวเองว่ามีความถนัดแบบไหน ชอบหรือไม่ชอบ และหลักสูตรนี้ต้องเป็นหลักสูตรบังคับด้วย 3.มีระบบเสริมอาชีพในโรงเรียน เช่น การทำโรงเรียนกีฬา โรงเรียนดนตรี และ 4.ขอให้โรงเรียนขยายโอกาสปรับการสอนอาชีพให้มากขึ้น สำหรับหลักสูตรบังคับฝึกประสบการณ์วิชาชีพของเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 3 นั้น จะเริ่มดำเนินการทันทีในภาคเรียนที่ 2/2560.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 4 พ.ค. 2560

 

โพสต์เมื่อ 4 พ.ค. 2560 อ่าน 18805 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)