นัดออมสินถกคืน9.6พันล้านให้สกสค.



รมว.ศึกษาธิการ นัดถก บอร์ดธนาคารออมสิน หลังมีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องคืนเงิน 9,600 ล้านบาท เชื่อ ศธ.มีข้อมูลการหักเงินที่ไม่ถูกต้องของธนาคารออมสิน หากไม่ได้ข้อยุติยื่นอัยการสูงสุดตัดสิน

วันนี้ (3 พ.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้ส่งหนังสือถึงนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ให้ธนาคารออมสินคืนเงิน จำนวน 9,600 ล้านบาทเข้าบัญชีกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) โครงการ 6นั้น ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ตนได้นัดหารือกับธนาคารออมสิน เนื่องจากมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกิดขึ้น โดยธนาคารออมสินชี้แจงว่าการหักเงินจากบัญชีดังกล่าวได้เป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ไม่ได้เป็นการทำนิติกรรมฝ่ายเดียว ดังนั้น การหารือในเบื้องต้นจะมาเจาะลึกในรายละเอียดร่วมกันว่าประเด็นที่ไม่ตรงกันคืออะไร เพราะเจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสิน ก็รายงานกับประธานบอร์ดออมสินไม่ตรงกับสิ่งที่เราคิด แต่ตนเชื่อว่ากระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มีข้อมูลที่ธนาคารออมสินหักเงินไปโดยพลการจากบัญชีกองทุนดังกล่าวไม่ถูกต้อง ทั้งนี้หากหารือร่วมกันแล้วยังไม่ได้ข้อยุติและเกิดความขัดแย้งทางความคิดไม่ตรงกันอีก ศธ.จะไปขออำนาจให้อัยการสูงสุดตัดสินในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

“ที่ผ่านมาผมขอให้ธนาคารออมสินชะลอการหักเงินจากกองทุนนี้ไปก่อน เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ทางธนาคารออมสินก็ยังดำเนินการหักชำระหนี้จากกองทุนนี้อยู่ อีกทั้งธนาคารออมสินหักเงินจากกองทุนทุกเดือนจนทำให้ยอดการหักสูงเป็นจำนวนมากแล้ว ขณะนี้เราคิดว่าธนาคารออมสินหักเงินผิดก้อน เงินก้อนที่ทางธนาคารออมสินควรจะหักถ้าหากธนาคารมีสิทธิหักมันคนละก้อน ดังนั้น ผมจะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ส่วน รมว.คลัง ก็รับทราบในเรื่องดังกล่าว แต่ไม่มีอำนาจจะไปสั่งธนาคารได้ จึงเสนอแนวทางว่าหากเป็นข้อพิพาทในข้อกฎหมายก็ให้เป็นเรื่องของกฎหมายคืออัยการสูงสุดเป็นผู้ตัดสิน” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.18 น.

 

โพสต์เมื่อ 3 พ.ค. 2560 อ่าน 20057 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5584]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)