ศธ.ปัดทุจริต “หนังสือยืมเรียน” ยันไม่ขัดเรียนฟรี 15 ปี เน้นเล่มเนื้อหาไม่ต้องอัปเดตบ่อย



โฆษก ศธ. ย้ำ นโยบาย “หนังสือยืมเรียน” แทนหนังสือเรียนแจกฟรีรายคน ไม่กระทบนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี ไม่มีการทุจริต ย้ำ เป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ฝึกวินัยเด็ก นร. ระบุ เน้นหนังสือเรียนที่ไม่ต้องปรับเนื้อหาบ่อย

จากกรณีภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของชาติ (ภตช.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทบทวนนโยบายแจกหนังสือเรียนฟรีรายบุคคล เป็นแจกให้ “หนังสือยืมเรียน” ในปีการศึกษา 2560

วันนี้ (26 เม.ย.) ดร.กมล รอดคล้าย โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายให้ดำเนินงานตามแนวทางดังกล่าว โดยยึดผลประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประเทศชาติเป็นหลัก และไม่ได้กระทบนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพแต่อย่างใด ซึ่งการดำเนินการยืมหนังสือยืมเรียนเป็นวิชาที่ไม่ต้องปรับปรุงเนื้อหาบ่อย หากไม่ชำรุดเสียหายมากก็ให้รุ่นน้องใช้ยืมเรียนต่อได้ สำหรับวิชาที่ต้องมีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยก็ต้องซื้อทดแทนหนังสือเดิมที่ชำรุดอยู่แล้ว ไม่ใช่ให้เด็กใช้หนังสือที่มีเนื้อหาเก่า กรณีเด็กต้องการจดบันทึกความจำในหนังสือสามารถทำได้เหมือนเดิม และเป็นแนวทางสากลที่ประเทศชั้นนำดำเนินการอยู่แล้ว เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม นอกจากประหยัดงบประมาณแล้วยังเป็นการฝึกเด็กให้รู้จักรักษาวินัยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ถึงรุ่นน้องอีกด้วย

ดร.กมล กล่าวว่า การปรับแนวทางมาใช้หนังสือยืมเรียน เน้นย้ำว่า ไม่มีการทุจริตแต่อย่างใด เพราะเป็นกระบวนการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่สามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสามารถประหยัดเงินซื้อหนังสือเรียนได้เกินร้อยละ 50 ทาง ศธ. สามารถนำส่วนต่างไปซื้อหนังสือเรียนที่มีเนื้อหาทันสมัยสนับสนุนห้องสมุดสถานศึกษาเพิ่มขึ้น และงบประมาณส่วนที่เหลือสามารถจัดซื้อสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่ดีขึ้น ซึ่งตัวเด็กคือผู้ใช้ประโยชน์สูงที่สุดจากหนังสือเรียนและได้เรียนฟรีอย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น ศธ. ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าการดำเนินแนวทางหนังสือยืมเรียนได้ประโยชน์อย่างสูงสุด


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก MGR Online วันที่ 26 เมษายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 27 เม.ย. 2560 อ่าน 9481 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)