คุรุสภาขานรับฟื้นกรมการฝึกหัดครู



#showpic

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะให้รื้อฟื้นกรมการฝึกหัดครูขึ้นมา เนื่องจากในอดีตสามารถผลิตครูได้อย่างมีคุณภาพ โดยมอบให้คุรุสภาและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาไปร่วมกันพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในเรื่องดังกล่าวนั้น นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รอง เลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะให้มีการฟื้นกรมการฝึกหัดครู หรือหันมาให้ความสำคัญกับการผลิตครูแบบเข้มข้นเหมือนในอดีต เพราะอาชีพครูเป็นอาชีพชั้นสูงที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ตนคิดว่าจังหวะและช่วงเวลาในขณะนี้เหมาะสมที่จะรื้อฟื้นใช้ระบบคัดคนเก่งคนดีเข้ามาเป็นครู โดยจะเห็นได้จากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลายมหาวิทยาลัยมีผู้สนใจสมัครเข้ามาเรียนหลักสูตรครูเป็นจำนวนมาก

ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวอีกว่า ตนไม่มั่นใจว่าจะกลับไปตั้งกรมการฝึกหัดครูเหมือนในอดีตได้หรือไม่ แต่การตั้งสถาบันเพื่อผลิตครูเป็นการเฉพาะสามารถทำได้ใน 2 ลักษณะ คือ 1.การใช้ศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์อยู่แล้วตั้งเป็นวิทยาลัยฝึกหัดครู โดยจะเป็นหน่วยงานหนึ่งภายในสถาบันอุดมศึกษานั้นๆ ซึ่งแนวทางนี้จะไม่ กระทบกับมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่จะแตกต่างจากคณะครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ที่มีอยู่เดิม เพราะจะมุ่งเน้นเรื่องการฝึกประสบการณ์ไม่ใช่เน้นการสอน 2.ตั้งสถาบันฝึกหัดครูขึ้นมาใหม่ แต่รัฐคงต้องลงทุนสูงมาก ต้องทำหลักสูตรใหม่หมด รวมถึงบุคลากรผู้สอน และอาคารสถานที่ โดยการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาเรียนจะต้องคัดให้ได้รับระดับหัวกะทิ เมื่อเข้ามาเรียนจบการศึกษาแล้วจะมีตำแหน่งรองรับ ถือเป็นการผลิตในระบบปิดตามจำนวนความต้องการครูในแต่ละปีอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม คุรุสภาเตรียมจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อเสนอให้ รมว.ศึกษาธิการได้พิจารณาต่อไป.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 26 เมษายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 26 เม.ย. 2560 อ่าน 39159 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)