อาชีวะขอแยกเกณฑ์ทำวิทยฐานะ



#showpic

"สุเทพ" เผย สอศ. ขอแยกเกณฑ์ทำวิทยฐานะครูเอง ชี้การทำงานแตกต่างจากหน่วยงานอื่น เร่งยกร่างให้ทันประกาศใช้ 5 ก.ค.นี้

วันนี้(24 เม.ย.)ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตนได้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งจะเป็นหลักเกณฑ์เฉพาะสำหรับผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จากเดิมที่ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยจะเร่งยกร่างให้แล้วเสร็จภายใน 30 เม.ย. โดยการยกร่างได้มีการหารือร่วมกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จากนั้นจะนำร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนเสนอให้ก.ค.ศ.พิจารณา ทั้งนี้ตนตั้งใจจะให้ร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวประกาศใช้ได้ทันกับร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนวิทยฐานะใหม่ที่ก.ค.ศ.จะประกาศใช้วันที่ 5 ก.ค.นี้

ดร.สุเทพ กล่าวต่อไปว่า ตนได้หารือ กับนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการแล้ว ซึ่งรมว.ศธ.ก็เห็นชอบ เพราะมองว่าการทำงานของสอศ. และสพฐ. มีความแตกต่างกัน โดยสอศ. จะเน้นปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี อีกทั้งลักษณะการทำงานในสาขาต่าง ๆ ของสอศ.เองก็ยังมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก เช่น ช่างทอง ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีวิธีการสอนไม่เหมือนกัน ดังนั้นการประเมินวิทยฐานะก็ควรสอดคล้องกับลักษณะการทำงานของแต่ละสาขาด้วย ดังนั้นต่อไปการประเมินวิทยฐานะของสอศ. จะเน้นผลงานเชิงประจักษ์ และดูระยะเวลาในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญด้วย

"บุคลากรของสอศ.ที่มีวิทยฐานะระดับเชี่ยวชาญ มีผู้บริหาร 28 ราย ศึกษานิเทศก์ 1 รายและครู 79 ราย จากจำนวนครูทั้งหมดกว่า 16,000 ราย ส่วนวิทยฐานะระดับที่สูงกว่านี้ยังไม่มี เพราะธรรมชาติของสอศ. จะเน้นทางปฏิบัติ หากให้ทำผลงานเป็นเอกสารเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ส่วนใหญ่จะไม่ชอบ" ดร.สุเทพ กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2560 เวลา 16.42 น.

 

โพสต์เมื่อ 24 เม.ย. 2560 อ่าน 16347 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)