คุรุสภาไฟเขียว 16 หลักสูตร 13 สถาบัน ขึ้นทะเบียนรับตั๋วครู



เมื่อวันที่ 20 เมษายน นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติรับรองปริญญาทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก จำนวน 16 หลักสูตรใน 13 สถาบัน มาใช้ในการขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ทั้งยังอนุมัติหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) ทางการศึกษา ซึ่งเป็นหลักสูตรที่คุรุสภาเคยอนุมัติไว้แล้ว จำนวน 62 หลักสูตรใน 61 สถาบัน เพื่อรองรับการพัฒนาครูที่ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตฯ ซึ่งจะต้องเข้าสู่การพัฒนาเพื่อให้มีใบอนุญาตฯภายใน 2 ปี หลังได้รับการบรรจุแต่งตั้ง

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้อนุมัติในหลักการระบบพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ เนื่องจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่ามาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา ไม่ตอบโจทย์ในการปฏิรูปประเทศและมีปัญหาอุปสรรคในทางปฏิบัติ ดังนั้นในระหว่างที่กำลังเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงได้เสนอขออนุมัติในหลักการเพื่อจัดทำระบบการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ จากนี้จะจัดทำรายละเอียดเสนอต่อที่ประชุม ซึ่งจะเป็นการดำเนินการคู่ขนานไปกับการปรับปรุงกฎหมายด้านการศึกษา พร้อมกันนี้ได้รายงานความคืบหน้าการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา ที่มีการปรับรายละเอียดบางส่วนของสถาบันคุรุพัฒนา โดยเปลี่ยนตัวประธานสถาบันจากประธานคณะกรรมการคุรุสภาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้สถาบันดังกล่าวมีความเป็นอิสระและสามารถพัฒนาวิชาชีพครูได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งต้องให้สถาบันคุรุพัฒนาเข้าไปมีส่วนร่วมในกองทุนพัฒนาครูด้วย


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 20 เม.ย 2560 เวลา 15:10:52 น.

 

โพสต์เมื่อ 21 เม.ย. 2560 อ่าน 19629 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5625]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)